svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตะวันตกหันหลังให้ "รัสเซีย"

27 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูเหมือนในตอนนี้ โลกที่นำโดยสหรัฐฯ กับอีก 17 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ได้หันหลังให้รัสเซียโดยสิ้นเชิง เห็นได้ชัดจากการขับนักการทูตรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับ หลังเกิดเหตุพยายามลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียกับลูกสาว กลายเป็นการขับทูตครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะที่รัสเซียขู่ตอบโต้ทุกประเทศ

รัสเซีย ไม่ยอมให้ถูกกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียว โดยขู่จะตอบโต้ทุกประเทศที่ขับนักการทูตรัสเซีย ที่ตอนนี้ รวมแล้วมากกว่า 100 คน   โดยโฆษกทำเนียบเครมลิน ระบุว่า "สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการยึดหลักความเท่าเทียม"  
17 ชาติสมาชิกอียู ขับนักการทูตรัสเซียเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับอังกฤษ, สหรัฐฯและยูเครน ที่ขับนักการทูตรัสเซีย เพื่อตอบโต้เหตุการณ์พยายามลอบสังหารนายเซอร์เก สครีพัล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย บนแผ่นดินอังกฤษ ทำให้รัสเซียถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมนานาชาติ นับตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม และล่าสุด สเปน นอร์เวย์ ฮังการี และไอซ์แลนด์ เพิ่งเข้าร่วมเมื่อคืนนี้ 
สหรัฐฯ ประกาศขับนักการทูตมากถึง 60 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง 12 คน ที่ประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติในนิวยอร์กด้วย ซึ่งนับเป็นท่าทีที่แข็งกร้าวที่สุดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อรัสเซีย นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนิคกี้ ฮาลีย์ ทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ แสดงความยินดีต่อความเคลื่อนไหวครั้งนี้ โดยบอกว่า "ที่นี่นิวยอร์ก รัสเซียใช้สหประชาชาติเป็นสถานที่ปลอดภัยในการทำกิจกรรมที่เป็นอันตรายในดินแดนของเรา 
นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ กล่าวในสภาผู้แทนราษฎรว่า "การผนึกกำลังตอบโต้ครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า ความพยายามใช้เหตุการณ์โจมตีที่ซอลส์เบอรี่เพื่อข่มขู่และแบ่งแยกพันธมิตรตะวันตกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กำลังเจอผลสะท้อนกลับที่เหลือเชื่อ การกระทำในวันนี้ ของพันธมิตรของเรา แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเราทั้งหมด ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งที่สุดไปถึงรัสเซียว่า รัสเซียไม่สามารถฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศ และคุกคามความมั่นคงของเราต่อไปได้"

logoline