svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไหม้ระทึกห้างรัสเซียสลดสังเวยส่วนใหญ่เป็นเด็ก

27 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โศกนาฎกรรมไฟไหม่ห้างรัสเซีย มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ สูญหาย เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเด็ก บางคนกระโดดหนีลงมาอาการสาหัสผู้รอดชีวิตเผยสัญญาณเตือนไฟไม่ทำงาน

วันที่ 26 มีนาคม รัสเซียเผชิญโศกนาฏกรรมจากเหตุเพลิงไหม้ร้ายแรงอีกครั้งหนึ่ง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 64 รายจากเหตุไฟไหม้ห้างสรรพสินค้า "วินเทอร์ เชอร์รี" เมืองเคเมโรโว ภูมิภาคไซบีเรีย เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นเด็กอย่างน้อย 11 คน


สถานีโทรทัศน์รัสเซียแพร่ภาพควันสีดำหนาทึบพวยพุ่งจากอาคารห้างสรรพสินค้าที่ยังเป็นที่ตั้งของห้องซาวนา ลานโบว์ลิ่ง และโรงภาพยนตร์ที่มีผู้คนไปใช้บริการกันอย่างเนืองแน่นในช่วงบ่ายวันหยุดสุดสัปดาห์


ในวันจันทร์พนักงานดับเพลิงกว่า 500 คนพยายามพังผนังและค้นหาร่างเหยื่อใต้กองซากหักพังท่ามกลางความเสี่ยงจากควันโขมง อุณหภูมิที่ยังสูงอยู่มาก และโครงสร้างอาคารไม่ปลอดภัย


นายวลาดิมีร์ พุชคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงฉุกเฉิน กล่าวกับทีวีรัสเซีย ว่ายอดผู้เสียชีวิตสุดท้ายอยู่ที่ 64 ราย


เหตุไฟไหม้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น. (23.00 น. วันอาทิตย์ที่ 25 มี.ค.ตามเวลาประเทศไทย) ผลสอบสวนในเบื้องต้นพบว่าต้นเพลิงอยู่ในโรงภาพยนตร์โรงหนึ่งที่ตั้งอยู่ชั้นบนสุดของอาคารห้าง 4 ชั้น ก่อนไหม้ลามเผาผลาญครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,600 ตารางเมตร และเป็นเหตุให้พื้นและหลังคาของโรงภาพยนตร์ 2 โรงพังถล่มลงมา


คณะกรรมการสอบสวนของรัสเซีย เปิดเผยการสอบสวนเอาผิดทางอาญาและจับกุมบุคคล 4 คน รวมถึงผู้บริหารห้างสรรพสินค้าไว้ก่อน


จากคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์หลายคนพูดถึงปัญหาสัญญาณเตือนไฟไหม้ บางคนบอกว่าไม่ได้ยินเลย หรือได้ยินบ้างแต่ก็ไม่เชื่อ


มิเลนา ผู้อยู่ในเหตุการณ์กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่าไม่ได้ยินสัญญาณเตือนภัยและไฟไหม้ลามรวดเร็วมาก ขณะอานาตาเซีย เคลโปวา ผู้อยู่ในเหตุการณ์อีกคนบอกสถานีโทรทัศน์รอสซียา 24 ว่าสัญญาณให้อพยพดังขึ้นแค่ 2 ครั้งเท่านั้น และคนส่วนใหญ่ไม่เชื่อในตอนแรก เพราะคิดว่าอาจเป็นแค่ขยะในห้องน้ำติดไฟ แต่จากนั้นแค่ 2-3 นาที ควันไฟคลุ้งไปทั่วก่อนหนีออกมาท่ามกลางความมืดและควันจนดำไปทั้งตัว


มีรายงานว่าความแตกตื่นหนีตายโกลาหลทำให้เด็กจำนวนมากที่ไปห้างเพื่อไปเล่นเครื่องเล่นพลัดหลงกับพ่อแม่และมีพ่อแม่บางคนปล่อยให้ลูกเล่นอยู่ในลานเด็กเล่นหรือในโรงหนังโดยที่ตนเองไม่ได้อยู่ด้วย


เด็กบางคนที่ติดอยู่ในห้างติดต่อเพื่อนบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยข้อความหนึ่งที่ถูกแชร์เป็นของเด็กหญิงวัย 13 ปีที่เขียนบน VKontakte หรือเฟซบุ๊กเวอร์ชั่นรัสเซียว่า "เราอยู่ในกองไฟ คงต้องบอกลาก่อน" เด็กหญิงคนนี้อยู่ในรายชื่อผู้สูญหายอย่างไม่เป็นทางการ


เวโรนิกา สควอร์ทโซวา รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซีย กล่าวว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงที่สุดเป็นเด็กชายอายุ 13 ปี ที่กระโดดลงมาจากชั้นบนสุดที่สูงจากพื้นราว 15 เมตรเพื่อหนีตาย ยังมีความหวังว่าเด็กอาจรอดชีวิต แต่เขาสูญเสียทุกคนในครอบครัวในกองเพลิง นอกจากนี้ยังมีวัยรุ่นอายุ 18 ปี ที่บาดเจ็บสาหัสจากการกระโดดลงมาจากชั้นบนสุดเช่นกัน และมี 9 คนรักษาตัวในโรงพยาบาลจากสำลักควัน


ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แสดงความเสียใจไปยังผู้สูญเสียและสั่งรัฐมนตรีกระทรวงฉุกเฉินลงพื้นที่ทันที ขณะทางการท้องถิ่นประกาศไว้อาลัย 3 วัน


รัสเซียประสบโศกนาฏกรรมไฟไหม้รุนแรงหลายครั้งเนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายความปลอดภัยหย่อนยานและสภาพอาคารเก่าทรุดโทรม

ไฟไหม้ห้างในไซบีเรียเมื่อสุดสัปดาห์ เป็นไฟไหม้รุนแรงที่สุดในรอบหลายปีแต่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นเมื่อปี 2552 มีผู้เสียชีวิต 156 คนจากไฟไหม้ไนท์คลับในเมืองเพิร์ม ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกประมาณ 1,200 กิโลเมตร

logoline