svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีจะส่งตัวผู้นำกาตาลุญญาคืนสเปนหรือไม่ หลัง 1 เม.ย.รู้

27 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการเยอรมนีจะตัดสินใจจะส่งตัวผู้นำกาตาลุญญาคืนสเปนหรือไม่ อย่างน้อยต้องคอยหลังวันอีสเตอร์ในปีนี้ คือวันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป


รองอัยการสูงสุดของเยอรมนีนายราล์ฟ เดิ๊ปเป์อร์ (Ralph Doepper) ได้แถลงว่าขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจที่จะส่งตัวนายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน อดีตประธานาธิบดีของกาตาลุญญา ซึ่งถูกจับได้ในเยอรมนีเมื่อวานนี้ คืนให้สเปนหรือไม่ จนกว่าจะถึงวันอีสเตอร์ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 1 เมษายนภายใต้ข้อตกลงเรื่องหมายจับและกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของสหภาพยุโรป เยอรมนีจะต้องตัดสินใจภายใน 60 วันนับตั้งแต่นายปุดจ์ดาโมนถูกจับกุม ว่าจะส่งหรือไม่ส่งตัวเขาคืนให้สเปน ซึ่งอาจจะมีการขยายเวลาออกไปอีก 30 วัน และการส่งตัวจะต้องทำภายใน 10 วันหลังจากที่มีการประกาศการตัดสินใจออกมาแล้ว
ที่ผ่านมากฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของสหภาพยุโรปมักจะได้รับปฏิบัติโดยเคร่งครัดโดยประเทศ สมาชิกที่ให้ความร่วมมือต่อกันอย่างใกล้ชิดคดีอาชญากรรมนายปุดจ์ดาโมนวัย 55 ปีได้หนีออกจากสเปนเมื่อ 5 เดือนที่แล้วและถูกอัยการออกหมายจับสากล ในหลายข้อหารวมถึงก่อกบฏจากการประกาศฝ่ายเดียวให้กาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจาก สเปนเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งการจับกุมตัวเขาโดยตำรวจเยอรมนีเมื่อวานนี้ได้ก่อให้เกิดการ ประท้วงของผู้สนับสนุนในแคว้นกาตาลุญญาและเมืองบาร์เซโลนา ซึ่งจบลงด้วยการปะทะกับตำรวจที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บรวมกว่า 80 คน

logoline