svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรียประกาศเป็นกลางไม่ขับ จนท.ทูตรัสเซีย

27 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการออสเตรียประกาศไม่ร่วมขับพลเมืองและเจ้าหน้าทีทางการทูตรัสเซียออกจากประเทศ กรณีก๊าซพิษ โนวิช็อค โดยอ้างถึงท่าทีซึ่งเป็นกลางของประเทศมาช้านาน

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลียออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวานนี้ว่าจะไม่ร่วม ขับไล่พลเมืองและเจ้าหน้าทีทางการทูตรัสเซียออกจากประเทศอย่างที่หลายประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรปได้ทำไปแล้วเพื่อสนับสนุนอังกฤษซี่งเป็นผู้กล่าวหาว่ารัสเซียใช้อาวุธเคมีร้ายแรง ลอบสังหารเซอร์เกย์ สกรีปัล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียบนแผ่นดินอังกฤษเมื่อวันที่ 4 มีนาคม

อย่างไรก็ตามออสเตรียแถลงเห็นด้วยกับการตัดสินใจเรียกทูตของสหภาพยุโรปกลับจากรัสเซีย ในขณะที่ออสเตรียยังต้องการคงสถานะของการสื่อสารกับรัสเซียและออสเตรเลียจะได้ทำหน้าที่ในส่วนนี้ต่อไปเพื่อเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับโลกตะวันตกออสเตรียมีสถานะความเป็นกลางอย่างถาวรเมื่อ 63 ปีมาแล้ว หลังจากที่รัฐสภาออสเตรียออกข้อบัญญัติสำคัญออกมารองรับความเป็นกลาง ภายหลังสงครามโลกครั้งที่สองยุติลงไม่นาน

ขณะนี้ประเทศสมาชิกในอียูรวม 14 ประเทศได้ประกาศขับนักการทูตรัสเซียออกนอกประเทศแล้ว รวม 32 คน ซึ่งรวมถึงเอกอัครราชทูตที่ถูกขับออกจากเยอรมนีและโปแลนด์ นอกจากไปยูเครนที่ ประกาศขับ 13 คน แคนาดา 4 คน และอัลบาเนีย 2 หลังจากที่อังกฤษประกาศขับ 23 คนเป็น ประเทศ และตามมาล่าสุดด้วยสหรัฐฯ ที่ประกาศขับเจ้าหน้าที่สถานทูตรัสเซียออก 48 คนและอีก 12 คนที่ประจำอยู่ในสำนักงานสหประชาชาติ นอกไปจากประกาศปิดสถานกงศุลรัสเซียที่เมืองซีเแอตเทิล รัฐวอชิงตัน

logoline