svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียเล็งลงโทษจำคุก 10 ปีปล่อยข่าวเท็จ

26 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลมาเลเซียเสนอร่างกฎหมายต่อต้านข่าวเท็จ ที่กำหนดบทลงโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุก 10 ปี ทำให้เกิดความวิตกว่ารัฐบาลจะใช้เป็นเครื่องมือปิดกั้นเสียงวิจารณ์ก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไปภายในปีนี้

ร่างกฎหมายต่อต้านข่าวเท็จถูกยื่นเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้ (26 มี.ค.) หลังผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว เนื้อหาสำคัญระบุว่า การเผยแพร่ข่าวเท็จในโซเชียลมีเดีย และสื่ออื่นใด อาจถูกลงโทษปรับหรือจำคุก และให้อำนาจศาลในการสั่งลบเนื้อหาข่าวเท็จในโซเชียลมีเดีย รวมถึงเปิดทางให้กฎหมายมีผลบังคับนอกดินแดน โดยบุคคลใดกระทำฝ่าผืนกฎหมายขณะอยู่นอกประเทศ โดยสร้างข่าวเท็จเกี่ยวกับมาเลเซีย จะต้องถูกดำเนินคดีและลงโทษในมาเลเซีย

หากร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาและมีผลบังคับใช้ จะทำให้บุคคลใดก็ตามที่สร้างข่าวเท็จ ให้ข่าวเท็จ ตีพิมพ์ หรือ เผยแพร่ข่าวเท็จ อาจต้องโทษปรับ 5 แสนริงกิต หรือกว่า 3.9 ล้านบาท หรือ จำคุกสูงสุดถึง 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และบุคคลใดที่ไม่ลบเนื้อหาข่าวเท็จ อาจถูกปรับ 1 แสนริงกิต รวมถึงหากทำผิดซ้ำอาจถูกปรับเพิ่มวันละ 3,000 ริงกิต ซึ่งร่างกฎหมายจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา จึงจะบังคับใช้ได้ ซึ่งคาดว่าจะผ่านความเห็นชอบเพราะรัฐบาลครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา

ปัจจุบันหลายประเทศกำลังพิจารณาออกกฎหมายปราบปรามข่าวเท็จ และนักสิทธิมนุษยชนวิตกว่า รัฐบาลอาจใช้กฎหมายนี้จัดการผู้มีความเห็นต่าง แต่รัฐบาลมาเลเซียยืนยันจะไม่ใช้กฎหมายอย่างไม่เหมาะสม และไม่ได้มุ่งปิดกั้นเสียงวิจารณ์รัฐบาล

logoline