svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อูเบอร์" จะขายธุรกิจในอาเซียนให้ "แกร็บ"

26 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า อูเบอร์ตกลงขายกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กับแกร็บ คู่แข่งที่ครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่กว่าในภูมิภาค นับเป็นการถอนตัวครั้งที่สองออกจากตลาดเอเชีย

แหล่งข่าวคาดว่า "อูเบอร์ เทคโนโลยี" ธุรกิจแอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ของสหรัฐและแกร็บของสิงคโปร์ ที่เป็นคู่แข่งใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจประกาศข้อตกลงควบกิจการในวันนี้ โดยอูเบอร์จะถือหุ้น 30% ในบริษัทใหม่ที่รวมกิจการกัน รวมทั้งอาจเข้าซื้อหุ้น 25-30% ในแกร็บด้วย แต่ทั้งสองบริษัทยังไม่ให้ความเห็นใดๆ


การควบกิจการครั้งใหญ่ครั้งแรกของธุรกิจนี้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจเพิ่มแรงกดดันให้กับคู่แข่งอย่าง โก-เจ็ก ธุรกิจแอพพลิเคชันเรียกรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างของอินโดนีเซีย ที่ได้กูเกิ้ลและเท็นเซนต์ โฮลดิงส์ของจีนเข้าถือหุ้นด้วย

"อูเบอร์" จะขายธุรกิจในอาเซียนให้ "แกร็บ"



กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการควบรวมกิจการของอูเบอร์และแกร็บมีขึ้นตั้งแต่ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป ของญี่ปุ่น เข้ามาลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในอูเบอร์ และยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายหนึ่งในธุรกิจคู่แข่งของอูเบอร์หลายราย เช่น แกร็บ, ตีตี้ ชู่ซิงของจีน และ โอลาของอินเดีย


ก่อนหน้านี้ในปี 2559 อูเบอร์เพิ่งตัดสินใจขายธุรกิจในจีนให้กับ ตีตี้ ชู่ซิง และปีที่แล้วอูเบอร์ยังประสบปัญหาขาดทุน 4,500 ล้านดอลลาร์ โดยทราวิส คาลานิก ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ถูกบีบให้ลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ นอกจากนี้ในเดือน พ.ย.ดารา คอสโรว์ชาฮีซีอีโอคนใหม่ของอูเบอร์ ยอมรับว่ากิจการในเอเชียจะยังไม่สามารถทำกำไรได้ในเร็วๆ นี้ และจะต้องมีการปรับกลยุทธ์


ธุรกิจแอพพลิเคชันเรียกรถทั่วเอเชียส่วนใหญ่แข่งขันกันที่ส่วนลดราคาและโปรโมชัน ทำให้ผลกำไรลดน้อยลง และเผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้นให้ต้องควบรวมกิจการ

logoline