svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"รมว.กลาโหมอังกฤษ" เยี่ยมทหารหน้าบ้าน "ปูติน"

26 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษ ไปเยี่ยมทหารอังกฤษ ที่อยู่ในสังกัดองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่เอสโตเนีย ที่ถือว่าเป็นการบุกไปถึงหน้าบ้านประธานาธิบดีวลาดิมีรู ปูติน ของรัสเซีย ในขณะที่อังกฤษกับรัสเซียกำลังบาดหมางกันอย่างรุนแรงด้วยเรื่องสายลับสองหน้ารัสเซียถูกพยายามฆ่าบนแผ่นดินอังกฤษ


เกวิน วิลเลียมสัน รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษ อยู่ระหว่างการเยือนเอสโตเนีย เป็นเวลา 2 วัน โดยเมื่อวานนี้เขาได้ไปเยี่ยมทหารอังกฤษที่สังกัดหน่วยรบของนาโต ที่ฐานทัพในเมืองทาปา และเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลอังกฤษกล่าวหารัสเซียว่าอยู่เบื้องหลังการใช้ก๊าซพิษทำลายประสาททำร้ายนายเซอร์เก สครีพัล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียกับลูกสาว ที่ซอลส์เบอร์รี่ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม และปัจจุบัน ทั้งคู่ยังมีอาการขั้นโคม่า 

นายวิลเลียมสัน ยังพบปะกับประธานาธิบดีเคอร์สติ คาลิจูลาอิด, นายกรัฐมนตรีจูรี ราทัส และนายจูรี ลิอิค รัฐมนตรีกลาโหม และนับเป็นการบุกไปถึงหน้าบ้านของผู้นำรัสเซียด้วย ปัจจุบันนาโตมีทหารปฏิบัติภารกิจในเอสโตเนีย 1,200 นาย ส่วนใหญ่เป็นทหารอังกฤษและฝรั่งเศส และแม้เอสโตเนียเป็นประเทศขนาดเล็ก แต่ก็มีพรมแดนร่วมกับรัสเซียราว 288 กิโลเมตร ขณะที่รัสเซียจัดการซ้อมรบบ่อยครั้งในบริเวณใกล้พรมแดน รวมทั้งเมื่อปีที่แล้วที่มีทหารเข้าร่วมราว 1 แสนนาย แต่การที่เอสโตเนีย เป็นสมาชิกนาโต ทำให้มีความมั่นใจในระดับหนึ่งว่า ถ้ารัสเซียบุกเอสโตเนียเมื่อใด ก็เท่ากับเป็นการรุกรานสมาชิกนาโตอื่นๆ ด้วย 

logoline