svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หวั่น "สายลับรัสเซีย" ลงมือในอังกฤษอีก

26 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยงานด้านความมั่นคงของอังกฤษ กำลังวิตกว่า มีสายลับที่เรียกว่า "Deep-cover" ของรัสเซีย ที่แทรกตัวอยู่ในสังคมอังกฤษและใช้ชีวิตแบบคนทั่วไป กำลังเตรียมพร้อมรับคำสั่งจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ไม่ว่าจะเป็นการสังหารผู้แปรพักตร์หรือผู้ที่มีความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาล

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอังกฤษเปิดเผยต่อสำนักข่าว The Mirror ว่ากลุ่มสายลับ "Deep-cover"  ซึ่งเป็นสินทรัพย์ระยะยาวของหน่วยข่าวกรองรัสเซีย จะถูกเรียกใช้ในยามจำเป็น และทัศนคติแบบดั้งเดิมของรัสเซีย คือคิดว่า ตะวันตกอาจจะทำแบบเดียวกัน แต่พวกเขาสามารถสร้างความเสียหายได้ใหญ่หลวงกว่า ก่อนที่จะถูกจับได้ 

แหล่งข่าวเชื่อว่ามี "ผู้ละเมิดกฎหมาย" ที่ผ่านการฝึกขั้นสูงราว 10 คน ที่คอยจับตาชาวรัสเซียในอังกฤษ และพร้อมที่จะสังหารผู้แปรพักตร์หรือผู้มีความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาลรัสเซีย   เป็นไปได้ด้วยว่า มือสังหารเหล่านี้จะถือพาสปอร์ตสหภาพยุโรปหรือมีภูมิหลังเป็นชาวยุโรปตะวันออกที่จะไม่ถูกเชื่อมโยงไปถึงรัสเซีย 

มีกรณีของแอนนา แชปแมน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซีย ที่ถูกเนรเทศจากสหรัฐฯเมื่อปี 2555 ซึ่งมีประวัติว่าแต่งงานกับชาวอังกฤษที่ลอนดอน จนได้สัญชาติอังกฤษ โดยซ้อนเร้นตัวตนว่าเป็นสายลับ "Deep-cover" ได้อย่างแยบยล   ความน่ากลัวที่สุดของสายลับเหล่านี้ คือ การลอบสังหาร หรือถ้าเลวร้ายไปกว่านั้น ก็คือการทำแผนที่สำหรับการปฏิบัติการของหน่วยเฉพาะกิจ "สเปซนาซ" (Spetsnaz)

สายลับเหล่านี้ มักทำงานลำพัง รวมทั้งเก็บข้อมูลข่าวกรองระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญ เช่น โรงไฟฟ้า, สาธารณสุข, การกู้ภัย และตำรวจ โดยอาจทำให้ระบบบางอย่างเป็นอัมพาต เพื่อหันเหความสนใจไปจากกิจกรรมสอดแนมอื่นๆ 

logoline