svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หวั่นยอดเหยื่อไฟไหม้! ห้างฯ รัสเซียพุ่งหลักร้อย

26 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โศกนาฏกรรมเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าในเมืองเคเรราวา ในภูมิภาคไซบีเรียของรัสเซีย เมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 40 คน แต่เกรงว่า อาจจะสูงถึง 100 คน เนื่องจากในขณะเกิดเหตุ มีคนอยู่ในห้างฯหลายร้อยคน รวมทั้งเด็กๆ จำนวนมากที่พ่อแม่นำไปทิ้งไว้ที่สนามเด็กเล่น หรือโรงภาพยนตร์

นักช็อปจำนวนมากที่ติดอยู่ที่อาคาร "'Winter Cherry" ของห้างสรรพสินค้าในเมืองเคเรราวา ในภูมิภาคไซบีเรียขณะเกิดเพลิงไหม้ ได้กระโดดออกทางหน้าต่างตามชั้นต่างๆ ซึ่งบางชั้นสูงถึง 15 เมตร ตกลงมาเสียชีวิตอย่างน่าอนาถ และเชื่อว่า ต้นเพลิงน่าจะอยู่ที่ "trampoline park" ในสนามเด็กเล่น ซึ่งส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นโฟมที่ติดไฟง่าย และกลายสภาพเป็นเหมือน "ดินปืน" ตอนที่เกิดไฟไหม้ 
เจ้าหน้าที่กู้ภัย บอกว่า ยังมีผู้สูญหายอีกราว 69 คน เชื่อว่าในจำนวนนี้เป็นเด็กจำนวน 40 คน และเกรงว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจจะสูงถึงหลักร้อย  สื่อรัสเซียรายงานว่า เปลวเพลิงได้เผาผลาญอยู่นานอย่างน้อย 5 ชั่วโมง และนับเป็นเหตุเพลิงไหม้ที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรัสเซีย นับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต เมื่อ 27 ปีก่อน 
วลาดิมีร์ เชอร์นอฟ รองผู้ว่าการแคว้นไซบีเรีย กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่า อาจเป็นการวางเพลิงโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จากการที่มีเด็กบางคนอาจเอาไฟแช็กเข้าไปเล่นในบ่อโฟม ซึ่งรายงานเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ ปรากฎว่า ไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับขอบเขตของภัยพิบัติ และในวันนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็ยังเข้าไม่ถึงชั้นที่ 4 ของตัวอาคาร เพราะอุณหภูมิสูงมาก 
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวและมิตรสหายของเหยื่อ และหวังว่าผู้บาดเจ็บจะอาการดีขึ้นโดยเร็ว   นอกจากนี้มีรายงานที่น่าสลดใจว่า เด็กหญิงวัย 12 ขวบคนหนึ่ง ได้โทรศัพท์หาครอบครัว ตอนที่ควันปกคลุมอาคาร และยังไม่ทราบชะตากรรมของเธอในขณะนี้ และยังมีเสียงร้องเรียนเรื่องการที่ผู้คนต้องหาทางหนีกันเอง ไม่มีการแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุ และไม่มีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ซึ่งนอกจากมนุษย์แล้ว สัตว์ที่อยู่ในโซนสัตวแพทย์ก็ต้องตายเพราะไม่สามารถอพยพออกมาได้ทันเวลา

logoline