svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มกบฏอพยพจากกูตาตะวันออกของซีเรีย

25 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มกบฏและครอบครัวนับพันชีวิตเดินทางออกจากเขตกูตาตะวันออก (Eastern Ghouta) ของซีเรีย ด้วยรถบัสจำนวน 17 คัน หลังมีการบรรลุข้อตกลง

สมาชิกของกลุ่มกบฏและครอบครัว ออกเดินทางจากเขตกูตาตะวันออก ด้วยรถบัส 17 คัน มุ่งหน้าไปยังทางเหนือของซีเรียซึ่งเป็นพื้นที่กลุ่มกบฏยึดครองอยู่ สื่อทางการซีเรียรายงานว่า การออกจากพื้นที่ของกลุ่มกบฏครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังมีการบรรลุข้อตกลงที่จะอพยพกลุ่มกบฏออกจากทางฝั่งตะวันออกของกรุงดามัสกัส

กลุ่มกบฏอพยพจากกูตาตะวันออกของซีเรีย


สื่อซีเรียได้เผยแพร่ภาพรถบัสบรรทุกผู้โดยสารผ่านเมืองฮารัสตา  ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงดามัสกัส โดยสื่อทางการของซีเรียระบุว่า ในตอนแรกมีผู้ที่ต้องอพยพจาก 4 เมือง เขตกูตาตะวันออก ราว 7,000 คน ก่อนที่จะมีรายงานยอดผู้อพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวลดลงเหลือ 3,000 คน โดยไม่ได้มีการระบุถึงสาเหตุของจำนวนที่ลดลง

กลุ่มกบฏอพยพจากกูตาตะวันออกของซีเรีย


การอพยพในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังมีการบรรลุข้อตกลงระหว่าง เฟลัค อัล-เราะห์มาน ผู้ทรงอิทธิพลลำดับที่สองของกลุ่มกบฏในเขตกูตาตะวันออก กับ รัสเซีย ที่ต้องการให้กลุ่มกบฏคืนพื้นที่ย่อยแห่งที่ 2 จาก สามแห่งที่ยึดไว้ในเขตกูตาตะวันออก ซึ่งขณะนี้พื้นที่ราว 70% ในเขตกูตาตะวันออกอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลซีเรียแล้ว

logoline