svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนอเมริกันทั่วประเทศ ประท้วง กม.อาวุธปืน

25 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงหลายแสนคนทั่วสหรัฐ ประท้วงเรียกร้องให้มีกฎหมายควบคุมอาวุธปืน โดยการประท้วงครั้งนี้ได้กระจายออกไปทั้งเมืองต่างๆในสหรัฐฯ และในต่างประเทศ รวมแล้วกว่า 800 แห่ง

การเดินขบวนประท้วง "เดอะ มาร์ช ฟอร์ อาวเออร์ ไลฟ์ส" (The March For Our Lives) หรือ ประท้วงเพื่อชีวิตของพวกเรา การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยม ที่เมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน เมื่อเดือนที่แล้ว

คนอเมริกันทั่วประเทศ ประท้วง กม.อาวุธปืน


เอมมา กอนซาเลซ (Emma Gonzalez)ผู้นำการจัดตั้งกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องการควบคุมอาวุธปืนในสหรัฐฯ และยังเป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงที่ฟลอริดา ได้กลาวสุนทรพจน์อันทรงพลังที่สถานที่จัดงานหลัก ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี กอนซาเลซ ได้ไล่เรียงชื่อเหยื่อจากเหตุกราดยิงเมื่อเดือนที่แล้ว และสงบนิ่งเป็นเวลา 4 นาที 24 วินาที ซึ่งรวมแล้วเธอใช้เวลาบนเวที 6 นาที 20 วินาที ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ทั้ง 17 ชีวิต ถูกสังหาร กอนซาเลซ กล่าวปิดท้านสุนทรพจน์ของเธอว่า ต่อสู้เพื่อชีวิตของพวกเราก่อนที่จะกลายเป็นหน้าที่ของคนอื่น

ความพยายามของกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องกฎหมายควบคุมอาวุธปินในสหรัฐ ได้ส่งแรงกระเพื่อมไปยังเยาวชนคนรุ่นใหม่ทั่วทั้้งสหรัฐ ทำให้เมื่อวานนี้ทั้งนักเรียน ครู และผู้สนับสนุน หลายแสนคนทั่วประเทศ ออกมารวมตัวประท้วงตาม โดย ณ สถานที่จัดงานหลัก ในกรุงวิชิงตัน ผู้ประท้วงใส่เสื้อ พร้อมชูป้าย "พอแล้วสำหรับความรุนแรงจากอาวุธปืน"

คนอเมริกันทั่วประเทศ ประท้วง กม.อาวุธปืน


นอกจากนี้ยังมีการประท้วงใหญ่ในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด, มหานครนิวยอร์ก, เมืองบอสตัน รวมถึงนครลอสแองเจิลลิส ในแคลิฟอร์เนีย โดยการประท้วงครั้งนี้ได้กระจายออกไปทั้งเมืองต่างๆในสหรัฐฯ และในต่างประเทศ รวมแล้วกว่า 800 แห่ง ซึ่งในต่างประเทศมีการประท้วงเพื่อเรียกร้องกฎหมายควบคุมอาวุธปินในสหรัฐฯ ทั้งใน กรุงเอดินบะระ เมืองหลวงของสก๊อตแลนด์ กรุงลอนดอน ของอังกฤษ นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ นครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย และกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น

logoline