svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มือปืน" ดับหลังเหตุกราดยิงในฝรั่งเศส

24 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงในเมืองที่อยู่ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส ได้ทำให้คนเสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีก 16 คน ก่อนที่ตำรวจจะยิงมือปืนเพื่อยุติเหตุการณ์

นาย ราดูอาน ลักดิม มือปืนวัย 25 ปี เข้ากราดยิง ในซุปเปอร์มาร์เก็ตในเมือง เทรเบส์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เขายังจับคนในร้านเป็นตัวประกัน และยิงลูกค้าและพนักงานในร้านจนเสียชีวิต 2 คน 
ก่อนเข้ามาในซุปเปอร์มาร์เก็ต เขาได้ยิงคนขับรถเก๋งในเมืองคาร์คาซอนจนเสียชีวิต 1 ราย ก่อนที่จะโขมยรถของเขาหลบหนี เขายังยิงตำรวจอีกหนึ่งนายที่กำลังวิ่งออกกำลังกายระหว่างทาง
ลักดิม ขับรถไปที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตในเมืองใกล้เคียง เดินเข้าไปพร้อมตะโกนคำว่า อาลาฮู อัคบาร์ (allahu akbar) หรือที่แปลว่า พระอัลเลาะห์ทรงยิ่งใหญ่ และอ้างว่าก่อเหตุในนามของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ กลุ่มไอเอส     ในตอนนั้นมีคนในอาคารทั้งหมดราว 50 คน
เขาจับตัวคนในอาคารเป็นตัวประกันในเหตุการณ์ที่ยืดเยื้อนาน 3 ชั่วโมง ก่อนที่ตำรวจจะสามารถเข้าไปในอาคารและยิงมือปืนเสียชีวิต 
ประธานาธิบดี แอมานุแอล มาครง ของฝรั่งเศสบอกว่าเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสกำลังสืบสวนคำอ้างว่าไอเอสอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ โดยเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ครั้งแรกที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย หลังจากที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินนาน 2 ปีเมื่อปลายปีที่แล้ว และบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายอย่างเข้มงวดมากขึ้น 

logoline