svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยเบื้องลึกเหตุจับตัวประกันใน "ฝรั่งเศส"

24 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยข้อมูลตัวตนของมือปืนที่ถูกยิงตำรวจยิงตายในที่เกิดเหตุ กับรายละเอียดเพิ่มเติมของสถานการณ์ยาวนาน 4 ชั่วโมงที่มีเหยื่อเสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บอีก 16 คน

รายงานข่าวเปิดเผยว่ามือปืนชายรายนี้ เป็นชาวฝรั่งเศสเชื้อสายมอรอคโควัย 26 ปีที่ชื่อว่านาย ราดูอาน ลักดิม (Redouane Lakdim) ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองคาร์คัซซงที่ไม่ห่างไกลจากเมืองเคปป์ทางตอนใต้ของประเทศที่เขาก่อเหตุจับตัวประกันในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง
นายลักดิม เคยมีประวัติอาชญากรไม่ร้ายแรง รวมถึงคดียาเสพติด แต่ก็ยังไม่ตรวจพบว่าเขาเกี่ยว ข้องกับกิจกรรมก่อร้ายใดๆ แม้ว่าเขาจะมีชื่อในบัญชีเฝ้าจับตาแต่ก็ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขที่จะต้อง เฝ้าระวังพิเศษ
รายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า มือปืนได้ขับรถกราดยิงตำรวจกลุ่มหนึ่งจำนวน 4 คนขณะวิ่งออกกำลัง จากรถยนต์ซึ่งเขาชิงมากก่อนหน้านี้หลังจากได้ยินคนขับเสียชีวิตและผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ และขับมาที่ซูเปอร์ยู ซูเปอร์มาร์เก็ต และจับตัวประกันเอาไว้
ขณะนี้ยังมีการตรวจสอบเพิ่มเติมคำกล่าวอ้างของนายลักคิมว่าเขาเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อ การร้ายไอเอสจริงหรือไม่ แม้ว่าทางกลุ่มอ้างถึงส่วนเกี่ยวข้องในเหตุจับตัวประกัน นอกจากนี้ยังมี การตั้งคำถามถึงแรงบันดาลใจทางศาสนาและการเมือง เพราะมือปืนได้ตะโกนสรรเสริญพระเจ้า และขู่จะฆ่าทุกคนขณะบุกเข้าไปในซูเปอร์มาร์เก็ต และยังมีการตะโกนคำว่า นี่คือการล้างแค้น สำหรบซีเรีย ขณะกราดยิงกลุ่มตำรวจทั้ง 4 คน
ในฃ่วงเวลา 4 ชั่วโมงที่เหตุจับตัวประกันเกิดขึ้น ลักดิมได้เรียกร้องให้ทางการฝรั่งเศสปล่อยตัว นายซาล่าห์ อับเด-สลาม ผู้ต้องหาว่าร่วมวางแผนและสนับสนุนการกราดยิงและขว้างระเบิดใน กรุงปารีสเมื่อปี 2558 ที่มีผู้เสียชีวิตถึง 130 รายและบาดเจ็บอีกมากกว่า 360 คน ซึ่งทั้งตัวมือปืน และนายอับเด-สลาม ทั้งคู่เป็นพลเมืองฝรั่งเศสที่เกิดและอาศัยอยู่ในเบลเยียมที่มีเชื้อชาติโมรอคโคเหมือนกัน
เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ราว 17.00 ตามเวลาท้องถิ่นและสิ้นสุดลงภายในเวลาราว 4 ชั่วโมงหลังจากที่ตำรวจหน่วยสวาท 6 นายบุกเข้าไปในซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อเผด็จศึกมือปืน หลังจากที่ตำรวจหนึ่ง นายอาสาเป็นตัวประกันแทนผู้อยู่ในร้าน 1 คน และได้ฉวยโอกาสยิงกระสุนใส่มือปืนและยิงต่อสู้กัน
มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 16 คนรวมทั้งตำรวจหนึ่งนายซึ่งมีอาการสาหัส นอกไปจากมีตัวประกันเสียชีวิต 3 ราย และนายลักดิมมือปืนที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม

logoline