svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

ระวัง! พื้นที่ส่วนตัว ไม่มีอยู่จริงบนโลกยุค 4G

23 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เล่น facebook ดีๆมันอาจทำให้เราเสียทรัพย์ได้ ส่วนมากจะเป็นเกมของเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ฮิตเป็นช่วงๆ อย่างทำนายดวง หาคู่ เว็บเหล่านั้นจะใช้รูปแบบให้เราคลิกกดปุ่ม facebook login ในการใช้บริการเว็บไซต์ต่างๆบนเว็บ เพราะไม่ต้องเสียเวลาสมัครสมาชิกใหม่ ไม่ต้องกรอก password ให้เสียเวลา ไม่ต้องจำรหัสผ่าน และใช้งานต่างๆได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นแอปเกม กิจกรรมลุ้นรางวัล จองตั๋วต่างๆ

รู้หรือไม่การ login ด้วยการกดปุ่ม facebook บนเว็บไซต์ ข้อมูลจากประวัติบัญชี facebook เราในการเข้าถึงข้อมูลเช่น ข้อมูลบัญชีเรา อีเมล เบอร์โทร ที่อยู่ และรายชื่อบัญชีเพื่อนๆด้วย ข้อมูลต่างๆของเราอาจรั่วไหลไปยังแอป ที่เราเคยกดปุ่ม login ด้วย facebook

ทางแก้ที่ง่ายสุดตอนนี้ คือควรลบแอปต่างๆบน facebook เพื่อไม่ให้แอปเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว

ระวัง! พื้นที่ส่วนตัว ไม่มีอยู่จริงบนโลกยุค 4G



- เข้าไปที่แอป facebook แตะแท็บเมนู แล้วเลื่อนลงมาด้านล่างแล้วแตะที่ ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ >> แล้วเลือกที่ แอพ

จากนั้นเพื่อไม่ให้แอปต่างๆบน facebook สร้างความรำคาญให้เรา เช่น การเชิญเล่นเกม , การแจ้งเตือนต่างๆของแอปอื่นๆบน facebook นั้น ให้เลือกที่ แพลตฟอร์ม แล้วเลือก ปิด

* หากไม่ต้องการ login บนเว็บไซต์อื่นด้วยปุ่ม facebook บนเว็บไซต์ จากหน้านี้ ให้แตะที่แก้ไข และเลือก ปิดแพลตฟอร์ม เพื่อปิดฟีเจอร์การนำบัญชีเรา login ด้วย facebook ทันที ซึ่งจะส่งผลให้แอปบน facebook ทุกแอปถูกตัดการเชื่อมต่อทั้งหมด และบัญชีเราจะไม่สามารถ login ใช้งานบนเว็บอื่นๆ ด้วยบัญชี facebook ได้

ระวัง! พื้นที่ส่วนตัว ไม่มีอยู่จริงบนโลกยุค 4G


อาจารย์ปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยด้านไซเบอร์ ซีเคียวริตี้ ในฐานะผู้ก่อตั้ง ACIS บอกว่า เพื่อความปลอดภัยเราสามารถเลือกที่ ลบแอพออก เพื่อทำการลบแอปบน facebook เพราะระบบตรวจสอบความปลอดภัย facebook privacy แบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นแรก คือให้เราจัดการระบบเองแบบที่ facebook ได้ประโยชน์ เช่น ขอให้เราใส่ข้อมูลประวัติส่วนตัวที่ละเอียดมาก

ชั้นที่ 2 facebook แอบขายข้อมูลส่วนตัวของเรา เพื่อทำมาร์เก็ตติ้ง โดยไม่ได้บอกผู้ใช้และขออนุญาต แอปทำนายดวง แปลงหน้าให้สวย โดยเอาข้อมูลผ่านแอป หากไม่ทำตาม เราก็เล่นมันไม่ได้ รู้แบบนี้แล้วเราควรใส่ข้อมูลจริงให้น้อยที่สุด และอย่าลืมเปลี่ยนพาสเวิร์ดเข้าใช้ facebook

ดังนั้นใช้ facebook วันนี้หากเราบอกความจริงกับ facebook มากเท่าไรก็ยิ่งซวยมากขึ้นเท่านั้น

ระวัง! พื้นที่ส่วนตัว ไม่มีอยู่จริงบนโลกยุค 4G

logoline