svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"จีน" โต้ "ทรัมป์" ตั้งกำแพงภาษี 128 ชนิด

23 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามการค้าระหว่างสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 1 และ 2 ของโลก กำลังระอุ เมื่อจีนเตรียมตอบโต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ลงนามคำสั่งประธานาธิบดีเก็บภาษีสินค้าประเภทต่างๆ ที่นำเข้าจากจีน เป็นมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ ด้วยการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ 128 รายการ คิดเป็นมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์

กระทรวงพาณิชย์ของจีน ระบุผ่านเว็บไซท์ว่า กำลังพิจารณาจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ 128 รายการ ในอัตรา 15% ได้แก่ผลไม้แห้ง ไวน์ ท่อเหล็ก โสม และอื่นๆ และยังจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมูและอลูมิเนียมรีไซเคิลในอัตรา 25% ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว สินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ กลุ่มนี้มีมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ มาตรการเหล่านี้ จะมีผลบังคับใช้ทันที ถ้าจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯได้ 

ในเว็บไซท์ไม่ได้ระบุถึงสินค้าที่สำคัญกว่านี้ เช่น สินค้าเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งถั่วเหลือง ที่ถูกปักธงว่าน่าจะเป็นพื้นที่สำหรับการตอบโต้ที่สำคัญที่สุดจากรัฐบาลจีนแต่มีการเพิ่มเติมว่า จีนจะร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO เพื่อใช้ข้อกฎหมายเล่นงานสหรัฐฯ ที่ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์และระเบียบการค้าโลกซ้ำซาก

การตอบโต้มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อลงโทษที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐฯ หลังจากสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ หรือ USTR  ใช้อำนาจตามมาตรา 301 สอบสวนพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน และสินค้าของจีนที่ตกเป็นเป้าหมายในการเรียกเก็บภาษีของสหรัฐฯ เป็นสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยีที่จีนมีข้อได้เปรียบเหนือสหรัฐฯ 

ถ้าสงครามการค้าเกิดขึ้นจริง ผลกระทบที่ฝั่งสหรัฐฯ ได้รับอาจรุนแรงอย่างคาดไม่ถึง โดยมีแนวโน้มจะเกิดกับภาคเกษตรกรรม, ภาคอุตสาหกรรมอากาศยาน, อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องจักร และอุตสาหกรรมยานยนต์

logoline