svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับทิศทางตลาดอสังหาฯ เมื่อสังคมไร้เงินสดบุก

23 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

[สกู๊ปพิเศษ] Cashless Society หรือสังคมไร้เงินสด เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงมานานและได้รับการผลักดันให้เป็นนโยบายระดับชาติ ซึ่งถือเป็นความพยายามเปลี่ยนประเทศไทยให้กลายเป็น Thailand 4.0 อันใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนในการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดความตื่นตัวของทุกภาคธุรกิจในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา รวมไปถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ ต่างน้อมรับนโยบาย พร้อมสร้างเมืองไร้เงินสดให้เกิดขึ้นจริง เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป



ผลตอบรับกระแสสังคมไร้เงินสดในไทย

จับทิศทางตลาดอสังหาฯ เมื่อสังคมไร้เงินสดบุก

กระแสสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society ในประเทศไทย ดูเหมือนจะเห็นผลการตอบรับการตื่นตัวของคนไทยตั้งแต่ช่วงปี 2559 โดยจากผลสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภค พบว่าคนไทย 73% ชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งการชำระเงินผ่านบัตร หรือแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน มากกว่าการชำระผ่านเงินสด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมเลี่ยงการใช้เศษเหรียญและธนบัตรอย่างจริงจัง


ต่อมาในช่วงปลายปี 60 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ยกระดับสังคมไร้เงินสดอีกขั้น ด้วยการร่วมกับผู้ให้บริการบัตรต่างๆ รวมถึงผู้ให้บริการทางการเงินในไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ สมาคมการค้าผู้ให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ไทย สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการใช้มาตรฐาน QR Code เพื่อการชำระเงิน ส่งผลให้ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านค้าขนาดใหญ่ ไปจนถึง Street Food ข้างทาง ระบบขนส่งต่างๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งวินมอเตอร์ไซค์ ต่างรองรับระบบสแกน QR Code ชำระเงิน ทั้งนี้เป็นผลจากไลฟ์สไตล์การใช้เงินของคนไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ส่งผลให้เกิดการขยายสังคมไร้เงินสดในไทยจากกรุงเทพฯ ไปสู่จังหวัดท่องเที่ยว ก่อนที่ครอบคลุมไปทั่วประเทศ


 สังคมไร้เงินสดบุกตลาดอสังหาฯ

จับทิศทางตลาดอสังหาฯ เมื่อสังคมไร้เงินสดบุก



ดูเหมือนว่าตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนธุรกิจได้ตอบรับการเกิดสังคมไร้เงินสด ไม่เว้นแม้กระทั่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วมมือกับสถาบันการเงิน ที่นอกจากจะสแกน QR Code ขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือชำระเงินจองการซื้อบ้าน-คอนโดฯ ได้แล้ว ยังมีการยกระดับสร้างชุมชนที่อยู่อาศัยให้กลายเป็นสังคมไร้เงินสด ใช้ชีวิตแบบที่ไม่จำเป็นต้องพกเศษเหรียญหรือธนบัตรติดตัว ก็สามารถจับจ่ายใช้สอย ซื้อของกิน จ่ายค่าเดินทางได้อย่างง่ายดาย โดยมีโครงการที่อยู่อาศัยที่สร้างสังคมดังกล่าวดังนี้ที่เห็นอย่างชัดเจน 2 เจ้าคือ


ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ขานรับนโยบายสังคมไร้เงินสด ด้วยการเปิดจองและทำสัญญาคอนโดฯ ได้ ด้วยวิธีการสแกน QR Code ผ่านแอปพลิเคชัน K Plus Shop จากการร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย ทั้งนี้ยังสามารถชำระผ่านโมบายแบงค์กิ้งทุกธนาคาร โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมการชำระเงินสินค้าประเภทที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่ ที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ทำให้สร้างความสะดวกสบายต่อผู้บริโภคและรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปที่หันมานิยมทำธุรกรรมการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือจำนวนมาก


แสนสิริ อีกหนึ่งผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน Prop Tech ด้วยการหยิบยื่นนวัตกรรมเทคโนโลยีเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการอยู่อาศัย ล่าสุดได้น้อมรับนโยบายสังคมไร้เงินสด ด้วยการนำร่องเปิดตัว Cashless Town ครั้งแรกในวงการอสังหาฯ ที่ฮาบิโตะ (Habito) คอมมูนิตี้รีเทลในอาณาจักร T77 ซึ่งผู้อยู่อาศัยจะสามารถจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง และค่าบริการโรงพยาบาลฟัน ผ่านช่องทางการสแกน QR Code ได้


นอกจากนี้ใช่เพียงแต่เหล่าผู้ประกอบการอสังหาฯ เท่านั้นที่สนองนโยบายสังคมไร้เงินสด แม้แต่สถาบันการเงินอย่าง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส).ยังกระตุ้นการใช้ธุรกรรมการเงินผ่านโลกออนไลน์ ด้วยการลดกระบวนการขั้นตอนแสนยุ่งยากของการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพียงเลือกใช้บริการผ่านระบบ Internet Banking ของ ธอส. หรือสแกน QR Code ที่ Facebook Fanpage ธนาคาร พร้อมระบุข้อมูลเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนบุคคล รายได้ วัตถุประสงค์ วงเงินขอกู้ ระยะเวลาผ่อนชำระ สาขาที่ต้องการใช้บริการ และช่วงเวลาที่สะดวกเพื่อให้เจ้าหน้าที่ธนาคารติดต่อกลับ เท่านี้ก็สร้างความสะดวกสบายแก่ผู้ต้องการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยแล้ว


เหรียญด้านที่สองของสังคมไร้เงินสด


จับทิศทางตลาดอสังหาฯ เมื่อสังคมไร้เงินสดบุก



กระแสความนิยมของสังคมไร้เงินสดในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา เรียกว่ามีการพัฒนารูปแบบการใช้งานแบบก้าวกระโดด ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงการทำธุรกรรมการเงินผ่านโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้น และความตื่นตัวนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบแต่เพียงประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปทั่วโลก ซึ่งประเทศที่สนองสังคมไร้เงินสดอย่างสมบูรณ์แบบนั่นคือ สวีเดน ทั้งนี้ดูเหมือนว่าระดับความนิยมในการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันของชาวสวีเดนนั้นกำลังแผ่ขยาย เรียกว่าแทบไม่มีใครพกเงินสดใช้ในชีวิตประจำวันกันเลยทีเดียว และนั่นกำลังทำให้เห็นเหรียญด้านที่สองของการเป็นประเทศสังคมไร้เงินสด ที่รัฐบาลจำเป็นต้องตระหนัก เนื่องจากธนบัตร เหรียญสตางค์ ถูกลดมูลค่าลง สังเกตได้จากปรากฎการณ์เงินสดไม่สามารถซื้อสินค้าหรือบริการได้ แม้กระทั่งตั๋วรถไฟใต้ดินในกรุงสตอกโฮล์ม


อย่างไรก็ตามการผลักดันประเทศให้เข้าสู่สังคมไร้เงินสดแม้จะเกิดผลดีหลายรายประการ ทั้งการตรวจสอบการทำธุรกรรมการเงิน ลดปัญหาการหลีกเลี่ยงภาษีและคอรัปชั่นได้แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเนื่องจากโลกออนไลน์สามารถพัฒนาได้อย่างไร้ขอบเขต จึงอาจนำให้มูลค่าของธนบัตร เหรียญสตางค์ ถูกลดน้อยลง ประกอบเรื่องความปลอดภัยยังเป็นสิ่งที่หลายคนกังวล ถึงแม้ว่ากระแสความนิยมในการทำธุรกรรมการเงินผ่านแอปพลิเคชันจะสูงขึ้นจนทำให้เกิดเมืองไร้เงินสดในตลาดอสังหาฯ ก็ตาม


เรื่องข้างต้นเขียนโดย อารยา ศิริพยัคฆ์ Content Writer ประจำเว็บไซต์ DDproperty.com 


บทความข้างต้นเผยแพร่ครั้งแรกที่ DDproperty.com เว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ ที่รวบรวม ข่าว ทิปส์ในการซื้อขายอสังหาฯ และรีวิวโครงการใหม่ ไว้กว่า 10,000 บทความ

logoline