svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พาสปอร์ตใหม่ของ "อังกฤษ"

22 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษเผยโฉมพาสปอร์ตใหม่ ที่จะใช้แทนพาสปอร์ตเก่า หลังจากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปปีหน้า โดยจะเปลี่ยนจากสีแดงเบอร์กันดี เป็นสีน้ำเงิน และจัดทำโดยบริษัทในเนเธอร์แลนด์ ที่ได้สัมปทานไปในมูลค่าเกือบ 500 ล้านปอนด์

สัญญาของบริษัท เดอ ลา รู ของอังกฤษ ที่ผลิตพาสปอร์ตสีแดงเบอร์กันดีที่ใช้อยู่ใน หมู่ประเทศสมาชิกอียู จะหมดลงสิ้นปีนี้ และพาสปอร์ตแบบใหม่ที่มีสีน้ำเงินและเป็นสีเดิมที่อังกฤษเคยใช้ จะถูกนำมาใช้หลังจากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ อียู ในปีหน้า 
"เจมัลโต" ผู้ให้บริการโซลูชันด้าน Data Protection ชั้นนำของโลก สัญชาติฝรั่งเศส-เนเธอร์แลนด์ เป็นผู้ที่ได้รับสัมปทานผลิตพาสปอร์ตให้อังกฤษ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี2562 เป็นต้นไป  แหล่งข่าวระบุว่า เจมัลโตเอาชนะคู่แข่งที่เป็นอังกฤษและอื่นๆ ด้วยการตัดราคาถึง 50 ล้านปอนด์ อยู่ที่ 490 ล้านปอนด์ 
ภายใต้กฎที่กำหนดโดยอียู รัฐบาลอังกฤษจะต้องไม่ให้สิทธิพิเศษแก่บริษัทอังกฤษ แต่ให้เลือกบริษัทที่ให้ราคาที่สมเหตุสมผลที่สุด   นายมาร์ติน ซุทเธอร์แลนด์ ผู้บริหารของเดอ ลา รู บอกว่า มันเป็นเรื่องน่าขายหน้า ถ้าบริษัทต้องพ่ายแพ้ในปีที่อังกฤษออกจากอียู และพาสปอร์ตของอังกฤษไม่ได้ผลิตโดยบริษัทอังกฤษ 
พาสปอร์ตสีเนวี่ บลู ของอังกฤษ ถูกผลิตและใช้เป็นครั้งแรก เมื่อปี 2463 ส่วนพาสปอร์ตสีแดงเบอร์กันดี ใช้เมื่อปี 2531 หรือ 15 ปี หลังจากอังกฤษเป็นสมาชิกอียู 

logoline