svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ซัคเคอร์เบิร์ก" ยอมรับผิดพลาดเรื่องข้อมูลผู้ใช้

22 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊ก ยอมรับความผิดพลาดกรณีข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กกว่า 50 ล้านรายชื่อถูกบริษัทอังกฤษนำข้อมูลไปใช้ในทางการเมืองอย่างไม่ถูกต้อง พร้อมประกาศมาตรการแก้ไข

ซัคเคอร์เบิร์กแสดงความเห็นครั้งแรกต่อเหตุการณ์อื้อฉาวที่เป็นข่าวช่วงสุดสัปดาห์ โดยโพสในเฟซบุ๊กส่วนตัวยอมรับว่าบริษัทมีความผิดพลาด หลังสื่อรายงานว่า บริษัทเคมบริดจ์ อนาไลติกา บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลของอังกฤษ นำข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊คกว่า 50 ล้านรายชื่อที่ได้มาจากแอพพลิเคชันบนเฟซบุ๊กไปใช้ในการรณรงค์หาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 พร้อมทั้งประกาศด้วยว่า "เรามีหน้าที่ปกป้องข้อมูลของคุณ และหากเราทำไม่ได้ ก็ไม่สมควรรับใช้คุณ เรากำลังตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น และจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก" 
เคมบริดจ์ อนาไลติกาซื้อข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กจากกอเล็กซานเดอร์ โคแกน นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์  ที่ผลิตแอพพลิเคชั่น This is Your Digital Life บนเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นแบบทดสอบบุคลิกภาพออนไลน์ ผู้พัฒนาแอพพลิเคชันสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ดาวน์โหลดและเพื่อนๆ แต่ตามกฎของเฟซบุ๊กไม่อนุญาตให้นำข้อมูลเหล่านี้ไปเผยแพร่ต่อ 
ซัคเคอร์เบิร์กให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นในเวลาต่อมาว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการละเมิดความไว้วางใจอย่างรุนแรง เขาเสียใจจากใจจริง และสัญญาว่าจะจัดการกับแอพพลิเคชันที่ละเมิดนโยบายของเฟซบุ๊ก รวมทั้งบอกด้วยว่า พร้อมรับกฎข้อบังคับใหม่ที่ทางการจะประกาศออกมา และยินดีไปตอบข้อซักถามของคณะกรรมาธิการสภาคองเกรส 
นอกจากนี้แถลงการณ์ในเฟซบุ๊กของเขายังประกาศแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันว่าจะตรวจสอบทุกแอพพลิเคชันที่เข้าถึงข้อมูลจำนวนมาก ก่อนที่เฟซบุ๊กจะเปลี่ยนนโยบายลดการเข้าถึงข้อมูลเมื่อปี 2557 ตรวจสอบแอพพลิเคชันที่มีกิจกรรมน่าสงสัย แบนผู้พัฒนาที่ไม่ตกลงให้ตรวจสอบ รวมทั้งผู้พัฒนาที่ใช้ข้อมูลส่วนตัวในทางที่ผิด และแจ้งทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากแอพพลิเคชันเหล่านั้น
ในอนาคตเขามีแผนจำกัดการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้โดยผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน ยกเลิกสิทธิของผู้พัฒนาแอพพลิเคชันในการเข้าถึงข้อมูล หากผู้ใช้ไม่ได้ใช้งานแอพพลิเคชันนาน 3 เดือน ลดข้อมูลที่ผู้ใช้จะต้องแจ้งเมื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชันเหลือเพียงชื่อ ภาพถ่าย และอีเมล์แอดเดรส กำหนดให้ผู้พัฒนาแอพพลิเคชันต้องขออนุญาตและทำสัญญาเพื่อขอเข้าถึงโพสต์และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆของผู้ใช้

logoline