svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สี จิ้นผิงขู่ลงโทษไต้หวันหากคิดแบ่งแยกจีน

20 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนปิดฉากลงแล้ววันนี้ (20 มี.ค.) โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ขู่ไต้หวันอย่างแข็งกร้าวว่า ความพยายามใดๆ ที่จะแบ่งแยกจีนจะต้องได้รับโทษทัณฑ์

ประธานาธิบดีสี กล่าวปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติครั้งที่ 13 ด้วยการแสดงจุดยืนชาตินิยมอย่างแข็งขันว่า การธำรงรักษาและพัฒนาระบอบสังคมนิยมตามแบบฉบับของจีนเท่านั้นที่จะทำให้จีนชุบฟื้นความยิ่งใหญ่ของชาติได้ และการปกป้องอธิปไตยและบูรภาพทางดินแดนเป็นจุดมุ่งหมายร่วมกันของลูกหลานชายหญิงทุกคนในจีน พร้อมกับย้ำเป้าหมายการรวมชาติจีนอย่างสันติ และการขัดขวางความพยายามใดๆ ที่จะแบ่งแยกจีน

ผู้นำจีน กล่าวว่า รัฐบาลจะยึดมั่นหลักการจีนเดียว และทำให้ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันดำเนินไปอย่างสันติ  ขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และเพิ่มการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างกัน แต่การกระทำใดๆ ที่จะแบ่งแยกจีนจะต้องล้มเหลว ได้รับเสียงประณามและเผชิญการลงโทษที่ถูกจารึกในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้เขา บอกอีกว่า ประชาชนจีนและประเทศชาติมีความเชื่อแบบเดียวกันว่า ไม่ได้รับอนุญาตและเป็นไปไม่ได้ที่จะแบ่งแยกดินแดนแม้แต่ตารางนิ้วเดียวไปจากจีน

ส่วนเรื่องเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊านั้น ประธานาธิบดีสีให้ความมั่นใจว่าจีนจะยังยึดหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่ให้อำนาจปกครองตนเองบางส่วนในสองเมืองนี้ แต่ก็เรียกร้องให้ประชาชนในสองเขตนี้เพิ่มสำนึกของความเป็นชาติและความรู้สึกรักชาติต่อจีนให้มากขึ้น

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของไต้หวัน ออกแถลงการณ์วันนี้ตอบโต้ถ้อยแถลงของผู้นำจีน โดยบอกว่า ไต้หวันเป็นรัฐอธิปไตย และจีนไม่มีสิทธิที่จะแสดงความเห็นอย่างไร้ความรับผิดชอบเกี่ยวกับกิจการทางการทูตของไต้หวัน 

คำขู่ของจีนมีขึ้นหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้กฎหมาย Taiwan Travel Act เมื่อวันศุกร์ ซึ่งจะเปิดทางให้สหรัฐและไต้หวันสามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปมาหาสู่เพื่อพบปะพูดคุยได้ ซึ่งเป็นการกระชับความสัมพันธ์ขึ้นอีกขั้น และสร้างความโกรธเคืองให้กับจีนที่ถือว่าไต้หวันเป็นเพียงมณฑลหนึ่งของจีน

logoline