svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อียู" ให้รัสเซียเผยโครงการ "โนวิช็อค"

20 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเกิดคดีสะท้านโลก การพยายามลอบสังหารอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย บนแผ่นดินอังกฤษ ล่าสุด สหภาพยุโรป หรือ อียู ได้เรียกร้องให้รัสเซียเปิดเผยโครงการอาวุธชีวภาพ "ก๊าซพิษทำลายประสาท โนวิช็อค" แต่รัสเซียยืนยันว่า ไม่มีอะไรให้เปิด

รัสเซียได้แสดงความไม่พอใจต่อคำตัดสินแบบคิดเองเออเองของสหภาพยุโรป หรือ อียูที่รวบรัด, อาศัยแต่ทฤษฎีและไม่มีหลักฐานกรณีความพยายามลอบสังหารนายเซอร์เกสครีพัล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย ด้วยก๊าซพิษทำลายประสาท ซึ่งรัสเซียยังคงยืนยันว่า ไม่มีก๊าซทำลายประสาทโนวิช็อค ที่เป็นอาวุธที่้ใช้ทำร้ายนายสครีพัล
คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนผู้นำรัฐบาลของประเทศสมาชิกอียู ออกแถลงการณ์ว่า เห็นเป็นเรื่องจริงจังอย่างสูงสุดต่อการประเมินของรัฐบาลอังกฤษที่ว่า มีความเป็นไปได้อย่างสูงที่รัสเซียเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 มีนาคม และรู้สึกช็อคต่อการใช้ก๊าซพิษที่้ใช้ในวงการทหารและพัฒนาโดยรัสเซีย บนแผ่นดินยุโรปเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 70 ปี และเรียกร้องให้รัสเซียรีบตอบคำถามของอังกฤษและประชาคมนานาชาติ รวมถึงเปิดเผยโครงการโนวิช็อคอย่างหมดเปลือกต่อองค์การห้ามอาวุธเคมี หรือ OPCW ที่มีสำนักงานอยู่ ณ นครเฮ้กของเนเธอร์แลนด์ด้วย
กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ได้มีปฏิกิริยาตอบโต้ต่อเรื่องนี้ ด้วยการกล่าวโทษอียูว่าไม่ได้สนใจ OPCW ที่ประกาศอย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียได้ทำลายอาวุธเคมีชนิดนี้ไปจนหมดตั้งแต่ปีที่แล้ว และไม่มีอะไรให้เปิดเผย ไม่มีก๊าซพิษชื่อโนวิช็อคทั้งในการผลิตหรือในสต็อคอยู่ในรัสเซีย และที่จริงอียูควรไปถามอังกฤษหรือชาติสมาชิกอื่น ที่มีหลักฐานว่ายังพัฒนาก๊าซพิษชนิดนี้อยู่


logoline