svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มกุฎราชกุมารซาอุฯ"เยือนสหรัฐ 

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอารเบีย จะเสด็จเยือนสหรัฐ และพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยคาดว่าเรื่องภัยคุกคามจากอิหร่านจะเป็นหัวข้อหลักในการหารือ

          เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารที่มีพระชนมายุ 32 พรรษา จะทรงพบกับประธานาธิบดีทรัมป์ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเคยพบกันขณะพระองค์เยือนกรุงวอชิงตันเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว และขณะทรัมป์ เยือนกรุงริยาดห์ ในอีกสองเดือนถัดมา ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ของสองประเทศแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น



          สื่อคาดว่า อิทธิพลของอิหร่านในภูมิภาคตะวันออกกลางและโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่านจะเป็นหัวข้อหลักของการหารือ และประเด็นนโยบายอื่นๆ รวมถึง การปฏิรูปต่างๆ ในซาอุดิอาระเบีย แผนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของซาอุดิอาระเบีย กรณีชาติอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบียร่วมบอยคอตต์กาตาร์  และความล้มเหลวของทรัมป์สร้างสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์



          สหรัฐและซาอุดิอาระเบียเป็นพันธมิตรเก่าแก่ยาวยานตั้งแต่ประธานาธิบดีแฟรงคลินดี รูสเวลท์ พบกับกษัตริย์อับดุล อาซิซ บิน ซาอุด บนเรือรบสหรัฐในคลองสุเอซเมื่อปี2488 และนับจากนั้นประธานาธิบดีสหรัฐทุกคนสานสัมพันธ์เหนียวแน่นกับราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียเรื่อยมา แต่ความสัมพันธ์ตึงเครียดสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่เลือกฟื้นฟูความสัมพันธ์กับอิหร่าน จนกระทั่งประธานาธิบดีทรัมป์เลือกเยือนซาอุดิอาระเบียเป็นชาติแรกในการเดินทางไปต่างประเทศหลังรับตำแหน่งทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น

logoline