svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

7 ผู้ท้าชิงปธน.รัสเซีย "วลาดิมีน์ ปูติน"

18 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากผลสำรวจล่าสุด ปูตินมีคะแนนเสียงอยู่ที่ราว 70 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ผู้สมัครคนอื่นๆ อีก 7 คน ไม่มีใครได้คะแนนเกิน 10 เปอร์เซ็นต์เลย และเมื่อเอาคะแนนของทั้ง 7 คนมา รวมกัน ปรากฎว่ายังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของปูตินเลยด้วยซ้ำ ด้วยเหตุนี้เหล่าผู้ท้าชิงของ ปูตินจึงไม่ต่างอะไรกับ "ไม้ประดับ" เท่านั้น ไปดูว่ามีใครกันบ้าง

ผู้ท้าชิงของปูตินทั้ง 7 คน
1. ปาเวล กรูดินิน ผู้ที่ได้คะแนนมาเป็นที่ 2 ที่ 7% มหาเศรษฐีวัย 57 ปี ผู้ประสบความสำเร็จจากการพลิกฟื้นไร่สตรอเบอร์รีของรัฐให้กลายเป็นธุรกิจที่มีกำไรที่สุดในประเทศคนนี้ เป็นผู้สมัครหน้าใหม่จากพรรคคอมมิวนิสต์ แม้เขาวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลบ้าง แต่ไม่เคยวิจารณ์ปูตินโดยตรง
2. ตามมาด้วยวลาดิมีร์ ชิรินอฟสกี วัย 71 ปี ผู้ได้คะแนนไป 5% เขาเป็นผู้สมัครขาประจำที่ลงสมัครครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 แล้ว เขาเป็นหัวหน้าพรรค LDPR แนวคิดชาตินิยมสุดโต่ง มักพูดโจมตีอเมริกา ต่อต้านหัวเสรีและคอมมิวนิสต์ และบ่อยครั้งถูกเรียกขานว่าเป็นตัวตลกในเวทีการเมือง
3. คเซเนีย ซับชัค วัย 36 ปี เป็นผู้สมัครหญิงเพียงคนเดียว เธอเป็นอดีตดารารายการเรียลลิตี้ และเคยเข้าร่วมชุมนุมต่อต้านปูตินในปี 2554-2555 โดยชาวรัสเซียทราบกันดี ว่าปูตินเคยทำงานให้กับอนาโตลี ซับชัค พ่อของเธอซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก จนทำให้เธอถูกกล่าวหาว่าลงสมัครเพียงเพื่อแย่งคะแนนเสียงของพรรคฝ่ายค้าน ล่าสุดเธอได้ประกาศตั้งพรรคใหม่ในชื่อว่า "พรรคแห่งการเปลี่ยนแปลง"โดยร่วมมือกับอดีต ส.ส.ฝ่ายค้านคนหนึ่ง และหวังจะสมัครชิง ส.ส.ในอนาคต
4. กริกอรี ยาฟลินสกี นักการเมืองหัวเสรี วัย 65 ปี ลงสมัครครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 เขาก่อตั้งพรรคยาบลากาเมื่อปี 2536 คัดค้านการผนวกรวมไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย วิจารณ์ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในซีเรีย และยังวิจารณ์ปูตินเป็นประจำ
5. เซอร์เก บาบูริน ผู้นำพรรคสหภาพประชาชน เขาไม่เป็นที่รู้จักในรัสเซียนัก เคยดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และต่อสู่กับนโยบายเสรีนิยมใหม่ของทางการรัสเซียมานานกว่า 20 ปี
6. บาริส ติตอฟ วัย 57 ปี นักธุรกิจที่ลงสมัครเลือกตั้งโดยไม่คาดหวังผล แต่ต้องการให้รัฐบาลและปูตินเห็นว่าจำเป็นต้องมีการปฏิรูปเศรษฐกิจ เขาสนับสนุนนโยบายต่างประเทศของปูติน แต่เรียกร้องให้รัสเซียปรับปรุงความสัมพันธ์กับชาติตะวันตกเพื่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ
7. และคนสุดท้าย มักซิม ซูไรกิน วัย 39 ปี ผู้สมัครโนเนมอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ที่ลาออกมาตั้งพรรคใหม่ โดยชูแนวนโยบายแบบเลนิน-สตาลิน แต่ถูกพรรคคอมมิวนิสต์ฟ้องร้องว่าขโมยสัญลักษณ์ของพรรค
การเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียใช้ระบบแบบ 2 รอบ นั่นคือ หากในรอบแรกไม่มีผู้สมัครคนไหนได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่ง ก็จะต้องมีการเลือกตั้งในรอบที่ 2 ระหว่างผู้สมัครที่ได้คะแนนมากที่สุด 2 คน

logoline