svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.แจง หมายจับ "บอส อยู่วิทยา" หาย "เป็นเรื่องของอินเตอร์โพล"

17 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกตร.แจงหมายจับ "บอส วรยุทธ อยู่วิทยา" หายจากเว็บไซต์ เป็นเรื่องของอินเตอร์โพล ย้ำทางการไทยทวงถามตลอด

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดข้อสงสัยและวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากของชุมชนสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับหมายจับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ไฮโซตระกูลธุรกิจเครื่องดื่มชื่อดัง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีขับรถชนดาบตำรวจ สน.ทองหล่อเสียชีวิต หายไปจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพล ก่อนที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะออกมาชี้แจงเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่า เป็นเรื่องของทางอินเตอร์โพล และทางการไทยไม่ได้ละเลย เพราะได้ทวงถามอยู่ตลอด

ตร.แจง หมายจับ "บอส อยู่วิทยา" หาย "เป็นเรื่องของอินเตอร์โพล"


โดย พ.ต.อ.กฤษณะ อธิบายถึงกรณีสมาชิกทวิตเตอร์รายหนึ่ง โพสต์ข้อความระบุว่าหมายจับหรือหมายแดงของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส อายุ 32 ปี ที่ออกโดยองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพล ในข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ได้หายไปจากหน้าเว็บไซต์ของอินเตอร์โพล หลังจากอินเตอร์โพลได้เผยแพร่หมายจับครั้งแรกเมื่อเดือน กันยายน 2560 ว่า หมายแดงนายวรยุทธ ของอินเตอร์โพลยังคงมีอยู่ แม้ว่าจะไม่ได้ปรากฏบนเว็บไซต์ โดยอินเตอร์โพลอาจเลือกที่จะไม่เผยแพร่หมายนั้น ซึ่งเป็นเรื่องของทางอินเตอร์โพล ส่วนการติดตามตัวนายวรยุทธ ทางการไทยประสานและทวงถามตำรวจสากลตลอด ซึ่งเป็นดุลพินิจของตำรวจสากลที่จะแสดงหมายจับของบุคคลใดขึ้นบนหน้าเว็บไซต์บ้าง โดยอินเตอร์โพลอาจจะเลือกไม่เผยแพร่ข้อมูลหมายนั้น

ตร.แจง หมายจับ "บอส อยู่วิทยา" หาย "เป็นเรื่องของอินเตอร์โพล"



"ขอยืนยันว่าการที่ไม่แสดงหมายจับนายวรยุทธ บนหน้าเว็บไซต์อินเตอร์โพลไม่กระทบต่อการติดตามจับกุมตัวนายวรยุทธ เนื่องจากเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเพียงหนึ่งช่องทาง เพื่อให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงข้อมูลได้ ซึ่งการแจ้งเตือนหมายจับที่ได้รับคำยืนยันเพื่อเผยแพร่ข้อมูลไปสู่สาธารณะเท่านั้นที่จะถูกเลือกมาแสดงในเว็บไซต์ ลิสต์หมายจับฉบับสมบูรณ์จะเข้าถึงได้เฉพาะเจ้าหน้าที่หรือผู้ใช้งานที่ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้งานระบบฐานข้อมูลของอินเตอร์โพลเท่านั้น แต่ในส่วนของตำรวจมีการประสานข้อมูลและแจ้งหมายจับถึงหน่วยงานตำรวจสากลในประเทศต่างๆ โดยตรง ที่ผ่านมาก็มีการประสานข้อมูลกันมาโดยตลอด และไม่ได้นิ่งเฉยในการพยายามติดตามจับกุมตัวนายวรยุทธ แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าพบตัวนายวรยุทธ พำนักอยู่ในประเทศใดที่เป็นประเทศสมาชิกตำรวจสากล หรือประเทศที่มีสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย" พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้ว ทางสำนักงานตำรวจสากลจะทำการถอดหมายจับแดงออกจากฐานข้อมูลของตนเฉพาะในกรณีที่ผู้ต้องหาหมายจับแดงรายนั้นๆเสียชีวิต หรือถูกจับกุมแล้วเท่านั้น แต่ก็มีบางกรณีที่ทางอินเตอร์โพลถอดหมายจับแดงออกจากเว็บไซต์ เพราะถูกร้องขอจากรัฐบาลของประเทศที่ผู้ต้องหารายนั้นถือสัญชาติอยู่

logoline