svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียโต้อังกฤษ กล่าวหา "ปูติน" สั่งใช้ก๊าซพิษฆ่าสายลับ

17 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ประกาศกร้าวว่า "รู้สึกตกใจและอภัยให้ไม่ได้" ที่นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นผู้สั่งการให้ใช้ก๊าซพิษทำลายระบบประสาทสังหารสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย


เมื่อวันศุกร์ นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่ามีความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็นผู้สั่งการโดยตรงให้ใช้ก๊าซพิษทำลายระบบประสาทบนแผ่นดินของสหราชอาณาจักรและยุโรป เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้นายดมิทรี่ เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ได้ตอบโต้ทันควันว่า รัสเซียไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การพาดพิงใดๆ ถึงประธานาธิบดีของเราว่าเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารนายเซอร์เก สครีพัล ได้สร้างความรู้สึก "ตกใจ" และเป็น "พฤติกรรมที่อภัยให้ไม่ได้"

ในมุมมองทางการทูตนายเพสคอฟ บอกด้วยว่า คำกล่าวของนายจอห์นสันเป็นความผิดพลาดทางการทูต ซึ่งในทางปฏิบัติบนเวทีระหว่างประเทศ เราไม่เคยพบพฤติกรรมเช่นนี้ในระดับรัฐ ที่มีการใช้ข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงมากถูกนำขึ้นมาต่อต้านประเทศของเรา ซึ่งไม่ใช่แค่ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ แต่มันเป็นเรื่องของสามัญสำนึกด้วยนายเพสคอฟ ทิ้งท้ายแบบเย้ยหยันว่า เชื่อว่าไม่เร็วก็ช้าทางฝั่งอังกฤษจะหาหลักฐานว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องมาแสดงได้ อย่างน้อยก็เพื่อให้ฝรั่งเศส สหรัฐฯและเยอรมนี ที่เปิดหน้าอยู่ข้างอังกฤษได้ประจักษ์ต่อสายตา

logoline