svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แชร์สนั่น! นักข่าวสาวจีน "กลอกตามองบน"

15 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ระหว่างการถามคำถาม นักข่าวสาวรายหนึ่งแสดงสีหน้ามองบน กลอกตาวน ไม่พอใจคำถามของเพื่อนร่วมงาน สีหน้าที่แสดงออกอย่างชัดเจนนี้กลายเป็นกระแสดดังในโซเชียลมีเดียของจีน


เหลียง เซียงยี่ นักข่าวสาวสายเศรษฐกิจถูกจับภาพได้ขณะที่นักข่าวอีกคนอยู่ระหว่างการถามคำถามที่ยาวถึง 44 วินาที่ ในการแถลงแผนการการสาธารณูปโภคของโครงการ One Belt, One Road หรือเส้นทางสายไหมใหม่ หลังการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติของจีน ซึ่งจัดขึ้นที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง


นักข่าวสาวที่ถามคำถามคือ ซาง ฮุยจุน เริ่มต้นจากการแนะนำตัวเองว่าเธอเป็นผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของ American Multimedia Television USA ก่อนที่เธอจะเริ่มถามคำถาม ที่มีใจความสรุปได้ว่าเป็นการพูดถึงความสำเร็จของรัฐบาลจีน


ด้านนักข่าวสาวเหลียงก็พยายามที่จะเก็บซ่อนความไม่พอใจต่อการถามคำถามของซางด้วยการหายใจเข้าลึกๆ ก่อนที่จะจับผม ก่อนที่เธอจะกรอดตามองบนใส่เพื่อร่วมอาชีพ ซึ่งอากัปกิริยาเหล่านี้ซึ่ง CCTV สื่อทางการจีนสามารถจับภาพไว้ได้


สีหน้าที่เหลียงแสดงออกไปก็กลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งถูกนำไปตัดต่อเป็นมีม (meme), การล้อเลียน หรือแม่แต่ภาพเคลื่อไหว ด้านรัฐบาลจีนที่ขึ้นชื่อเรือ่งการเซ็นเซอร์โซเชียลมีเดียก็พยายามหาวิธีการไม่ให้คนสามารถหาชื่อเหลียงออนไลน์


South China Morning Post สื่อทางการจีนระบุว่า พฤติกรรมของเหลียงในครัง้นี้ทำให้ทางการสั่งห้ามไม่ให้ต้นสังกัดของเธอถูกเข้าร่วมรายงานการประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยังมีผลให้เหลียงถูกแบน


อย่างไรก็ตามบรรดาชาวเน็ตต่างแห่ให้กำลังใจนักข่าวสาวรายบนเวยโป๋ ซึ่งเป็นสื่อโซเชียลมีเดียว จากข่าวนี้ทำให้เธอมีผู้ติดตามแล้วกว่า 225,000 คน

logoline