svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

การสื่อสารสับสน ทำเครื่องบินจอดผิดรันเวย์ มีผู้เสียชีวิต 49 ราย

13 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากการเปิดเผยเสียงบันทึกการสนทนาระหว่างนักบินบังกลาเทศและหอบังคับการบินเนปาล ทำให้ทราบว่าเกิดความสับสนระหว่างการสื่อสาร ส่งผลให้เครื่องบินลงจอดผิดรันเวย์ และประสบเหตุตกไฟลุกไหม้ในสนามบินเมื่อวาน มีผู้เสียชีวิต 49 ราย

เสียงบันทึกการสนทนาระหว่างเครื่องบินยูเอส-บังกลา แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน BS211และหอบังคับการบินในกรุงกาฐมาณฑุของเนปาลถูกโพสในเวบไซต์ ไลฟ์เอทีซีดอตเน็ต LiveATC.net และพบว่า ในช่วงแรกมีเสียงนักบินและหอบังคับการบินที่ยืนยันตรงกันว่าเครื่องบินจะต้องลงจอดรันเวย์ 02 ทางทิศเหนือ แต่นักบินกลับเปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดรันเวย์ 20 ทางทิศใต้ จากนั้นเสียงหอบังคับการบินบอกว่า บังกลาสตาร์ 211 คุณได้รับอนุญาตให้ลงจอดรันเวย์ 02 แต่คุณกำลังไปรันเวย์ 20

นอกจากนี้พบว่ามีความสับสนยิ่งขึ้นว่า หอบังคับการบินแจ้งเที่ยวบินใด เพราะขณะนั้นหอบังคับการบินสื่อสารกับเที่ยวบิน บังกลาสตาร์ 211 และบังกลาสตาร์ 212 ในเวลาเดียวกัน และช่วงสุดท้ายมีเสียงหอบังคับการบินเตือนเที่ยวบินเคราะห์ร้ายว่าไปผิดทาง แต่ก็ไม่ทันแล้ว จากนั้นหอบังคับการบินแจ้งเครื่องบินทุกลำว่า สนามบินปิดแล้ว
อิมราน อาซิฟ ผู้บริหารสายการบิน ยูเอส-บังกลา กล่าวโทษว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดของหอบังคับการบิน ไม่ใช่ความผิดของนักบิน แต่ราช กุมาร เชตตรีผู้จัดการสนามบิน บอกว่า นักบินไม่ฟังหอบังคับการบินและบังคับเครื่องบินไปผิดทางเครื่องบินชนกับรั้วของสนามบิน กระแทกพื้นและติดไฟลุกไหม้ และยังไม่ทราบแน่ชัดว่า นักบินได้ส่งสัญญาณแจ้งเหตุร้ายหรือไม่เที่ยวบินบังกลาสตาร์ 211 บรรทุกผู้โดยสาร 67 คนและลูกเรือ 4 คน

logoline