svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เมย์" ขีดเส้นตายให้ "ปูติน" ชี้แจงใช้ก๊าซพิษโจมตีอดีตสายลับบนแผ่นดินอังกฤษ

13 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ขีดเส้นตายให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ชี้แจงเรื่องการใช้ก๊าซพิษทำลายประสาทโจมตีอดีตสายลับสองหน้าของรัสเซีย บนแผ่นดินอังกฤษ ขณะที่ตำรวจกำลังตามล่าผู้หญิงสวมแมสค์สีดำ ที่อาจเป็นผู้ลงมือและไม่แน่ชัดว่าเป็นชาวเอเชียหรือไม่


นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แถลงด้วยน้ำเสียงเฉียบขาดต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า มีความจริงปรากฎขึ้นเรื่อยๆ ว่า รัฐบาลรัสเซียอยู่เบื้องหลังการทำร้าย เซอร์เก สครีพัล สายลับสองหน้าชาวรัสเซียวัย 66 ปี ด้วยก๊าซพิษทำลายประสาทที่ซอลส์เบอรี่ และขีดเส้นตายให้ผู้นำรัสเซียชี้แจงภายในเวลา 24 ชั่วโมง โดยเธอกล่าวเรื่องนี้ หลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ และได้รับทราบหลักฐานว่าก๊าซพิษที่ใช้โจมตีมีที่มาจากห้องแลปในรัสเซียและในวงการทหาร ซึ่งเมย์บอกด้วยว่า เธอได้นำประเด็นนี้ไปหารือกับชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันนแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต กับพันธมิตรอื่นๆ แล้ว รวมถึงการเตรียมประกาศแผนการตอบโต้ด้วยทางการอังกฤษปักใจเชื่อว่าเป็นฝีมือทางการรัสเซีย เพราะเคยมีการใช้วิธีการแบบนี้มาก่อน รวมทั้งการวางยาสังหารอเล็กซานเดอร์ ลิทวิเนนโก ด้วยสารพิษ "โพโลเนียม-210"ซึ่งเมย์บอกว่า ตอนนีชัดเจนแล้วว่า สครีพัลและลูกสาวถูกเล่นงานด้วยสารพิษที่ใช้ในวงการทหาร มันอยู่ในกลุ่มของก๊าซพิษทำลายระบบประสาทที่รู้จักกันในชื่อ "โนวิช็อค"

กระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ได้เรียกพบเอกอัครราชทูตรัสเซีย เมื่อเวลา 15.45 น. เมื่อวานนี้ โดยจอห์นสันได้แจ้งเรื่องการพบหลักฐานว่า อาวุธเคมีที่้ใช้มาจากรัสเซีย ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความเย็นชา ไม่มีการจับมือกัน

ขณะเดียวกัน ตำรวจอังกฤษกำลังอยู่ระหว่างการตามล่าหญิงสาวผมสีเข้มคนหนึ่ง ที่สวม"แมสค์" สีดำและถือกระเป๋าใบใหญ่ เดินออกจากร้านกาแฟ "Pret a Manger" ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเดียวกับที่พ่อลูกชาวรัสเซียอยู่ในผับชื่อ "Mill" ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน ราว 1 ชั่วโมง ก่อนที่พ่อลูกจะชักและอาเจียนก่อนหมดสติอยู่ที่ม้านั่ง

ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธวิธีเคมีได้ปิดการเข้าออกหมู่บ้านใกล้จุดเกิดเหตุ เพราะเกรงว่า รถยนต์ของเขาอาจปนเปื้อนสารพิษ ตำรวจยังไม่ได้เปิดเผยภาพผู้ต้องสงสัย แม้ว่าจุดเกิดเหตุจะติดตั้งกล้องวงจรปิดที่มีความคมชัดสูงก็ตาม ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า แมสค์สีดำที่หญิงผู้นี้สวม เป็นแบบเดียวกับที่ผู้คนสวมในช่วงที่โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ ซาร์ส ระบาดเมื่อปี 2555 แต่ถ้าใครสวมตอนนี้มันจะดูผิดปกติอย่างมาก และน่าจะสวมเพื่อปกปิดใบหน้ามากกว่า และไม่แน่ใจเรื่องเชื้อชาติว่าจะเป็นชาวเอเชียหรือไม่

logoline