svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นศ.จีนในต่างแดนปลุกกระแสต้าน"สีจิ้นผิง"

13 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้สภาประชาชนจีนแก้ไข รธน.เพื่อให้ปธน.สี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งได้อย่างไม่มีกำหนด แต่กำลังเกิดกระแสต่อต้านจากนศ.จีนในต่างประเทศ

ซึ่งติดใบปลิวที่มีข้อความว่า "ไม่ใช่ประธานาธิบดีของฉัน" และกลายเป็นแฮชแท็กที่แพร่สะพัดในโลกออนไลน์

โปสเตอร์ที่มีภาพประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และข้อความว่า "ไม่ใช่ประธานาธิบดีของฉัน" ติดอยู่ตามเสาและบอร์ดต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยบางแห่งในสหรัฐตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ตามด้วย อังกฤษ ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และแคนาดา ก่อนที่สภาประชาชนแห่งชาติจีนมีมติเห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกการจำกัดให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้เพียงสองสมัยรวม 10 ปี


ก่อนหน้านี้คำว่า "ไม่ใช่ประธานาธิบดีของฉัน" ก็เป็นคำที่ชาวอเมริกันใช้ต่อต้านโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปลายปีที่แล้ว

ขณะที่กระแสต่อต้าน สี จิ้นผิง ครองอำนาจอย่างไม่มีกำหนดเกิดขึ้นท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าเขาจะเป็นจักรพรรดิจีนยุคใหม่ ที่จะเป็นผู้นำตลอดชีพ และรวบอำนาจเบ็ดเสร็จ โดยอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวคือ การรณรงค์ติดแฮชแท็กคำว่า "ไม่ใช่ประธานาธิบดีของฉัน" , "หยุดยั้งสี จิ้นผิง" และ "ไม่เห็นด้วย"

นักวิชาการจีนแสดงความประหลาดใจที่เห็นนักศึกษาจีนในต่างประเทศแสดงออกเพื่อต่อต้านผู้นำจีนอย่างเปิดเผยต่อสาธารณชนชาวตะวันตกแทนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ภายในกลุ่มชาวจีนด้วยกัน พร้อมทั้งแสดงความเป็นห่วงว่า นักศึกษาเหล่านี้อาจถูกจับตาจากจีน และอาจมีปัญหาได้เมื่อเดินทางกลับไปจีนในอนาคต

ขณะที่มีคำแนะนำผ่านการรณรงค์ในทวิตเตอร์ให้นักศึกษาติดโปสเตอร์ต่อต้านผู้นำจีนในเวลากลางคืนและสวมหน้ากากปกปิดใบหน้าด้วย

logoline