svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์เชื่อเกาหลีเหนือหยุดทดสอบขีปนาวุธ

11 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลทรัมป์ทวีตข้อความ ระบุว่า เขาเชื่อว่าเกาหลีเหนือจะปฏิบัติตามคำมั่นที่จะหยุดการทดสอบขีปนาวุธระหว่างที่เขาเตรียมการประชุมสุดยอดผู้นำร่วมกับผู้นำเกาหลีเหนือในเดือนพฤษภาคมนี้

ทรัมาป์ใช้ช่องทางทวิตเตอร์เพื่อบันทึกไว้ว่ากเกาหลีเหนือจะยังคงหยุดการทดสอบขีปนาวุธที่ทำมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และยังระบุว่าผู้นำเกาหลีเหนือได้ให้คำมั่นว่าจะยังเดินหน้ายุติกาทดสอบต่อไประหว่างการพบกันที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ทรัมป์เขียนว่า เขาเชื่อว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะซื่อสัตย์ต่อคำมั่นที่ให้ไว้
โดนัลต์ ทรัมป์ ได้สร้างปรากฏการณ์ที่ตกตะลึงไปทั่วโลกหลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เขาได้บอกคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้ถึงการตอบการคำเชิญของผู้นำเกาหลีเหนือคิม จอง อึน // คณะทูตพิเศษเกาหลีใต้ที่เดินทาไงปยังสหรัฐนี้เป็นคณะที่เดินทางกลับจากการเยือนเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นครั้งแรกในสมัยของนายคิม จอง อึน ที่มีการพบกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้กับนายคิม
นอกจากนี้เมื่อช่วงเช้าของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ทรัมป์ทวีตข้อความระบุ จีนยินดีอย่างมากที่เขาเดินหน้าแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยวิธีการทางการทูตมากการใช้ทางเลือกอื่นในทางที่เป็นไปในทางไม่ดี นอกจากนี้ยังระบุว่าญี่ปุ่นก็มีท่าทีกระตือรือร้นอย่างมากต่อการพูดคุยที่จะเกิดขึ้นในอีก 2 เดือนข้างหน้า และระบุว่ามีคุยถึงวิธีการว่าจะทำอย่างเพื่อลดการขาดดุลทางการค้าระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น
ผู้นำสหรัฐได้พูดคุยกับทั้งประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาหลังมีการประการถึงการตอบรับการพูดคุยกับเกาหลีเหนือ
ทรัมป์ยังระบุอีกว่า จีนเป็นทั้งพันธมิตรและคู่ค้าสำคัญของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการพูดคุยเพื่อแก้ปัญหา เขายังเร่งให้จีนกดดันเกาหลีเหนือยกเลิกโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์
สำหรับความเห็นของนักวิเคราะห์ต่อการพบกันของผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่จะเกิดขึ้น หลายคนให้ความเห็นตรงกันว่า การที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เชิญประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ หารือร่วมกันเป็นครั้งแรก สะท้อนถึงการเดินเกมของเกาหลีเหนือที่เหนือชั้นกว่าสหรัฐ

logoline