svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีเรียปฎิเสธใช้อาวุธเคมี โบ้ยกลุ่มกบฎ

11 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศซีเรียโต้หลังรัฐบาลถูกกล่าวหาว่าใช้แก๊สพิษโจมตีในภูมิภาคกูตาตะวันออก ระบุว่ากลุ่มการร้ายในภูมิภาคกูตาตะวันออก เตรียมการที่จะโจมตีด้วยอาวุธเคมีอีกครั้ง เพื่อโยนความผิดให้ทหารกองทัพซีเรีย

ไฟซัล เมคแดด รัฐมนตรีต่างประเทศซีเรียแถลงจากกรุงดามันกัส ระบุว่ากลุ่มการร้ายในภูมิภาคกูตาตะวันออก เตรียมการที่จะโจมตีด้วยอาวุธเคมีอีกครั้งเพื่อโยนความผิดให้ทหารกองทัพซีเรีย
ถ้อยแถลงของเมคแดดออกมาหลังจากที่เมื่อวานนี้รัฐบาลซีเรียประสบความสำเร็จในการรุกคืบไปยังพื้นที่ชานเมืองฝั่งตะวันออกของกรุงดามัสกัสได้ลึกที่สุด ทั้งยังตัดขาดทางหลวงหลักเพื่อให้เป็นอุปสรรคต่อกลุ่มกบฎในการเคลื่อนไหวระหว่างพื้นที่ 3 ส่วนที่กลุ่มกบฎได้ยึดครองไว้ และการวางระเบิดครั้งใหญ่ใส่นักรบฝ่ายตรงข้ามที่ไม่ยอมจำนนต่อรัฐบาล
สื่อทางการซีเรียและกลุ่มเฝ้าติดตามฝ่ายค้านของซีเรียระบุว่ากองกำลังของรัฐบาลได้ล้อมเมืองฮารัสตาที่กลุ่มกบฎยึดไว้ และตัดขาดเมืองนี้จากพื้นที่ชานเมืองของเขตโกตาตะวันออกทั้งหมด
กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนของอังกฤษในซีเรียระบุว่ากองกำลังของรัฐบาลยังตัดขาดเส้นทางหลักที่เชื่อมระหว่างทางเหนือของและใต้ของภูมิภาคกูตา ลอยแพเมืองดูมา ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคดังกล่าว
รัฐบาลซีเรียมุ่งมั่นที่จะชิงพื้นที่ภูมิภาคกูตาตะวันออกคืนจากกลุ่มกบฎหลังสงครามที่ยืดเยื้อมานาน 7 ปี เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการทิ้งระเบิดเพื่อเคลียร์พื้นที่ให้กองทัพของรัฐบาลสามารถส่งกองกำลังเพื่อเสริมทัพในพื้นที่
จากการโจมตีด้วยระเบิดอย่างไม่หยุดยั้งทำให้ตลอด 3 อาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 1,000 คน

logoline