svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ต้านตัดสิทธิ์ลงเลือกตั้ง สภาเล็กโกฮ่องกง

11 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมหน้าคูหาเลือกตั้งที่ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงไปลงคะแนนเสียง ในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ เนื่องจากไม่พอใจที่ตัดสิทธิ์ผู้ลงสมัครเลือกตั้งโดยอ้างว่ามีคุณสมบัติไม่เพียงพอ

วันนี้มีการจัดการเลือกตั้งเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงหรือ "สภาเล็กโก" 4 จาก 6 ที่นั่ง โดยมีกลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมหน้าคูหาเลือกตั้งที่นางแครี่ แลม ผู้ว่าการหญิงคนแรกของเกาะฮ่องกง ไปลงคะแนนเสียง.กลุ่มผู้ประท้วงไม่พอใจที่นางแลมผู้ว่าการเกาะฮ่องกง และนางเทเรซา เชง หัวหน้าฝ่ายยุติธรรมฮ่องกง ตัดสิทธิผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยอ้างว่าไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม จนเกิดคำถามในสังคมถึงการที่ประชาชนจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการเมืองและสภานิติบัญญัติ หนึ่งในผู้ลงสมัครที่ถูกตัดสิทธิ์ คือ แอกเนส โจว หนึ่งในแกนนำประชาธิปไตยร่มเหลือง
การเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ 4 ที่นั่ง จาก 6 ที่นั่ง เพื่อเติมเต็มที่นั่งที่เว้นว่างหลังจากผู้ก่อตั้งพรรคเดโมซิสโต นาธาน เหลา และสมาชิกสภาเล็กโกอีก 5 คนถูกให้พ้นจากการทำหน้าที่ในปี 2560 หลังจากที่ทั้งหมดปฎิเสธไม่อ่านคำสาบานตนเข้ารับตำแหน่งที่ต้องปฎิญาณจะจงรักภักดีต่อ "เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน"

logoline