svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"เนวิน"ชนสมาคมฟุตบอล...โปรเจคทัวร์ยุโรป

09 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การใช้คำจำกัดความสั้น ง่าย และ ตรงตัว ว่า " ไปเพื่อความเท่" และ เป็นผลลบมากกว่าผลบวก นี่คือ การสื่อสารที่ตรงไปตรงมา ของ" ตัวจริงฟุตบอลไทย" ( คนหนึ่ง ) ที่มาจากทางฟาก คุณเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ครับ ที่สำคัญนี่คือ ความรู้สึกของคนที่ชอบพอกัน หรือ ถ้อยทีถ้อยอาศัยมาโดยตลอด ระหว่างประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับทางนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง





ปมในเรื่องนี้ อยู่ที่โปรเจคของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ครับ ที่วางแผนกันตั้งแต่ตุลาคม ที่ผ่านมา กระทั่งมาคลอดโปรแกรม ในรอยต่อระหว่างพฤษภาคม ถึง มิถุนายน ที่จะนำฟุตบอลทีมชาติไทย ไปเก็บตัวที่ประเทศออสเตรีย นาน 2 สัปดาห์ เป็นการอาศัย ช่วงเวลาที่ฟุตบอลลีกในประเทศ เข้าสู่การพักฤดูกาล เมื่อจบเลกแรก นำคณะออกเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเก็บตัว และวางโปรแกรมอุ่นเครื่อง ทั้งกับทีมระดับสโมสรในยุโรป และกับฟุตบอลระดับทีมชาติ


แกนหลักที่เป็นผู้ผลักดันแนวคิดนี้ คือ เฮดโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทย มิโลวาน ราเยวัช ที่เสนอแผนอุ่นเครื่องให้กับฟุตบอลทีมชาติไทย ไปยังสมาคมกีฬาฟุตบอล ในเดือนตุลาคม 2560 กระทั่ง มกราคม ที่ผ่านมา ท่านนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล พล.ต.อ. ดร. สมยศ จึงเปิดไฟเขียว ให้กับโครงการนี้ครับ หลังประเมินตัวเลขของค่าใช้จ่าย กับการทัวร์ยุโรปของทัพช้างศึก ครั้งนี้ อยู่ที่ 10 ล้านบาท ซึ่งถือว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยรับไหว


"เนวิน"ชนสมาคมฟุตบอล...โปรเจคทัวร์ยุโรป




แนวคิดของ เฮดโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทย ที่เป็นผู้ผลักดันโปรเจคทัวร์ยุโรป อยู่ทีความเชื่อมั่นว่า ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายที่ประเทศรัสเซีย ด้วยชื่อชั้นของฟุตบอลทีมชาติไทย จะได้รับความสนใจ จากทีมในแถบยุโรปที่จะมาร่วมอุ่นเครื่อง ในฐานะทีมจากเอเซีย เพราะฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ทีมจากเอเซีย ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย คือ ญี่ปุ่น ,เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย ,ซาอุดิอาระเบีย และอิหร่าน ดังนั้นการที่ทีมจากยุโรป ได้อุ่นเครื่องกับไทย จากเอเซียย่อมเป็นสิ่งที่ดี



แต่แนวคิดนี้ ต้องเจอเข้ากับแรงกระเพื่อม ในระดับที่เป็นอาฟเตอร์ช็อก ครับ ที่เป็น อาฟเตอร์ช๊อก เพราะมาจากทางคุณเนวิน ที่ออกมาโจมตีกับโปรเจคนี้ สิ่งที่คุณเนวิน มองเห็นเฉพาะหน้ากับการทัวร์ยุโปร ผลที่ได้คือ "ความเท่" เท่านั้น " เท่ ตรงที่ได้ไปเหยียบแผ่นดินยุโรป ขณะที่ประโยชน์ในมุมของฟุตบอล ประธานสโมรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้เกรดเป็นลบมากกว่า เป็นบวกครับ


"เนวิน"ชนสมาคมฟุตบอล...โปรเจคทัวร์ยุโรป




ข้อทักท้วงอันดับแรก 14 วันของ การเดินทาง จะหมดไป กับ 4 วัน ที่เป็นการเดินทางไป กลับ เท่ากับว่า เหลือ 10 วัน กับการพำนักในยุโรป ด้วยสภาพอากาศที่แตกต่าง พื้นฐานของนักกีฬาแต่ละคนที่แตกต่างกัน ย่อมต้องใช้เวลากับการปรับตัว เพื่อให้คุ้นชิ้นกับบรรยากาศ การได้ไปเตะ สูงสุด 2 เกม แล้วต้องรีบไป รีบกลับ เพื่อมาแข่งขันกันต่อ กับฟุตบอลลีกอาชีพ สุดท้าย นักฟุตบอลทีมชาติไทย เมื่อกลับเข้าสู่สโมสร คือ การกลับมาในสภาพไม่เต็มร้อย เป็นปัญหากับทางสโมสรอีก


การไปเตะในสภาพอากาศ ที่หนาว กับทีมจากยุโรป ไทยได้อะไร ทั้งที่เป้าหมายของไทย คือ สร้างมาตรฐานในระดับเอเซียให้สูงขึ้น ทางออกของคุณเนวิน ต่อ โปรเจคนี้ คือ การเสนอให้ทบทวนครับ ในแบบหันหลังกลับ ด้วยการเปลี่ยนเป็นการเชิญทีมชั้นนำเดินทางมาแข่งขันดับทีมชาติไทย เพื่อลดการตรากตรำของผู้เล่น ในเมื่อมันเป็นค่าใช้จ่ายที่จะต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว ถ้าเป็นคนอื่นวิพากษ์ วิจารณ์เรื่องนี้ อาจจะไม่มีปฏิกริยา จากทางฟากสมาคมกีฬาฟุตบอล แต่นี่เป็นคุณเนวิน ชิดชอบ ที่ออกมาปฏิบัติการดับเครื่องชน


จุดจบเรื่องนี้จะเป็นเช่นไร เดินหน้า หรือ เบรก โปรเจค มาลุ้น กันครับ

logoline