svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนังสือใหม่แฉ "ทรัมป์" แทรกแซงประกวดมิสยูนิเวิร์ส

09 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีหนังสือใหม่ออกมาแฉประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อีกแล้ว โดยเป็นเรื่องในสมัยที่เขายังเป็นเจ้าของการประกวดมิสยูนิเวิร์ส เขาเลือกผู้ครองมงกุฏตามใจตัวเอง และไม่เอาสาวงามที่ดูเป็นชนกลุ่มน้อยเกินไป หรือพวกผิวสี


ในหนังสือชื่อ "Rssian Roulette: The Inside Story of Putin's War on America and the Election of Donald Trump" เขียนโดยเดวิด คอร์น กับไมเคิล อิสซิคอฟฟ์ อดีตทีมงานของกองประกวดมิส ยูนิเวิร์ส แฉว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ชอบนางงามจากยุโรปตะวันออก และจะเปลี่ยนตัวคนเข้ารอบตามอำเภอใจ ถ้าเห็นว่า เป็นชนกลุ่มน้อยหรือเป็นพวกผิวคล้ำมากเกินไป ทั้งยังตัดบางคนออกดื้อๆ ถ้าไม่เล่นด้วยเวลาเขาเข้าหา


ทรัมป์ ซึ่งเป็นเจ้าของการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ช่วงปี 2539-2558 มีห้องลับหลังเวที ที่เอาไว้นั่งดูวิดีโอสาวงามที่เข้ารอบสุดท้าย โดยดูรอบการประกวดชุดว่ายน้ำ หรือไม่ก็ชุดราตรียาว และต้องมีของขบเคี้ยวที่เขาโปรดปรานไว้คอยบริการอย่าง Nutter Butters กับ Tic Tacs, ไดเอท โค้ก ต้องมีสบู่ไร้กลิ่น, ผ้าขนหนูม้วนแทนการพับ และไม่ห้ามติดภาพที่ฝาผนังเพราะจะทำให้เสียสมาธิ


ถ้าเห็นมีสาวผิวสีเข้ารอบมากเกินไป เขาจะเปลี่ยนโดยพลการ โดยตัวอย่างสเป็คของทรัมป์ คือ เดรายานา ตอร์เรส มิสยูนิเวิร์ส 1993 กับโอลิเวีย คัลโป มิสยูนิเวิร์ส 2012 พอล่า ชูการ์ต ประธาน Miss Universe Organization เคยพยายามขัดใจทรัมป์มาแล้ว แต่ไม่เคยสำเร็จ แต่ในกรณีที่ทรัมป์ไม่พอใจสาวงามที่เข้ารอบเพียงเพราะเธอดูเป็นชนกลุ่มน้อยมากเกินไป ก็อาจโน้มน้าวให้เขาเปลี่ยนใจด้วยการบอกว่า เธอเป็นเจ้าหญิงหรือไม่ก็มีสามีเป็นนักฟุตบอล และมีครั้งหนึ่งที่ทรัมป์ทำให้สาวงามคนหนึ่งตกรอบ เพราะเธอไม่ยอมเล่นด้วย


หนังสือเล่มใหม่ ที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Mother Jones ออกมาในเวลาเกือบหนึ่งเดือน หลังจากนิตยสาร The New Yorker รายงานว่า ทรัมป์เลือกสาวงามรอบสุดท้ายบนพื้นฐานความสัมพันธ์ทางธุรกิจ หรือความคาดหวังที่จะทำธุรกิจกับประเทศบ้านเกิดของพวกเธอ เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง จือ ลิม มิสสิงคโปร์ 2013 บอกว่า ผู้เข้ารอบสุดท้ายถูกเลือกโดยทรัมป์ ที่ทุกคนเรียกว่า "Trump card"


ส่วนแอดวัว ยามัวห์ มิสแคนาดา 2012 บอกว่า ทรัมป์บอกว่าเขาเลือกผู้เข้ารอบ 9 คน จากทั้งหมด 15 คนในช่วงเกือบ 20 ปี ของการประกวดมิส ยูนิเวิร์ส จะเห็นว่า ผู้ครองมงกุฏหลายคนมาจากมหานครที่ทรัมป์เข้าไปลงทุนธุรกิจ กาบรีเอลา อิสเลอร์ มิสเวเนซุเอลา 2013มาจากประเทศที่เข้ารอบสุดท้าย 16 ครั้ง ในระยะ 19 ปี ภายใต้ทรัมป์


CNBCรายงานเมื่อปี 2560 ว่า เวเนซุเอลาบริจาคเงิน 5 แสนดอลลาร์ เข้ากองทุนทรัมป์ ทั้งๆ ที่เศรษฐกิจตกต่ำสุดขีด

logoline