svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟต์หยุดโลก "ทรัมป์" ปะทะ "คิม จองอึน"

09 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าเป็นมวยก็ต้องเปรียบให้เป็นคู่หยุดโลกกันเลยทีเดียว สำหรับ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กำลังโคจรมาเจอกันภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ด้วยเงื่อนไขที่เกาหลีเหนือยอมอ่อนข้อให้อย่างสุดๆ ด้วยการแลกกับการระงับการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์


ทำเนียบขาวแถลงความคืบหน้าจากฝั่ง West Wing ซึ่งเป็นที่ตั้งห้องทำงานรูปไข่ของประธานาธิบดีว่า กำลังจะมีการเจรจาระหว่างผู้นำสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ โดยเป็นการยืนยันหลังจากที่นายชุง อึย-ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ แจ้งต่อสื่อสหรัฐฯว่า การพบกันจะมีขึ้นก่อนเดือนพฤษภาคม แต่ยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องกำหนดวันและสถานที่ ขณะที่ทรัมป์ทวี้ตหลังจากนั้น 1 ชั่วโมงว่า เป็นความคืบหน้าที่สำคัญ แต่มาตรการคว่ำบาตรจะยังคงมีอยู่จนกว่าจะบรรลุข้อตกลง

รัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า ส่วนหนึ่งของข้อตกลงในเบื้องต้นที่นำไปสู่การเจรจาคือ ผู้นำเกาหลีเหนือยอมระงับโครงการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ ขณะที่เป้าหมายของการเจอหน้ากันอย่างไม่คาดฝันครั้งนี้ คือการกำจัดนิวเคลียร์ออกจากเกาหลีเหนือถาวร

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า การพบกันน่าจะเกิดขึ้นในช่วงสองเดือนข้างหน้า ซึ่งฝั่งคิม จองอึน ก็ต้องการพบกับทรัมป์โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งนอกจากยอมยับยั้งโครงการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์แล้ว เขายังยอมรับความจริงที่ว่า การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ ยังจะต้องมีต่อไป

นายชุงได้นำคณะเข้าพบคิม จอง-อึน ที่กรุงเปียงยางเมื่อต้นสัปดาห์นี้ และหลังรายงานสรุปการเจรจาต่อ ปธน.มุน แจ-อินแล้ว เขาได้เดินทางไปยังสหรัฐฯ เพื่อแจ้งข่าวดีนี้


ขณะที่ทรัมป์ บอกว่า เขาต้องการใช้แนวทางที่เหมาะสม ที่บ่งชี้เป็นนัยว่าจะเน้นแนวทางทางทางการทูต ก่อนจะเตือนหลังจากนั้นว่า พร้อมที่จะใช้แนวอื่นด้วยเช่นกัน เขายังบอกด้วยว่า เชื่อว่าเกาหลีเหนือจริงใจที่เสนอจะระงับการทดสอบโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ ถ้าสหรัฐฯยอมเจรจาด้วย แต่ก็คิดว่า ส่วนหนึ่งของความจริงใจเป็นผลมาจากการถูกคว่ำบาตร การคว่ำบาตรมันหนักหนาสาหัสมาก เราเองก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้น ดังนั้นเขาจึงเชื่ออย่างเหลือเกินว่า เกาหลีเหนือจริงใจอย่างที่เราจะหาเจอได้ในไม่ช้า

logoline