svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ตั้งกำแพงภาษีนำเข้าเหล็ก อะลูมิเนียม

09 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ลงนามในคำสั่งตั้งกำแพงภาษีการนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม ยกเว้นเพียง 2 ประเทศ คือ แคนาดาและเม็กซิโก

ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐต้องเผชิญกับการค้าที่ไม่เป็นทำ และการขับเคลื่อนในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมของสหรัฐ แต่กระแสภายในประเทศต่อต้านแนวคิดนี้ของเขา ด้านผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่าอาจจะเกิดสงครามการค้า มาตรการกำแพงภาษีนี้จะมีผลใน 15 วัน โดยยกเว้นเพียง 2 ประเทศ คือแคนาดาและเม็กซิโก
การนำเข้าเหล็กไปยังสหรัฐจะต้องเสียภาษี 25% ส่วนอะลูมิเนียต้องเสียภาษี 10% มาตรการกำแพงภาษีนี้ได้รับการต่อต้านอย่างหนักจากภายในพรรคเดโมแครต และคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐ พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระบุว่าเขาไม่เห็นด้วยกับมาตรการกำแพงภาษีนี้ และกังวลว่าอาจเกิดผลกระทบที่ไม่ได้คาดคิดไว้ตามมา
มาตรการกำแพงภาษีนี้ถูกนไปใช้กับทุกประเทศยกเว้น แคนาดาและเม็กซิโกที่จะมีการพูดคุยถึงประเด็นนี้ในการประชุมความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐเดินหน้าสู่การค้าที่เป็นธรรมและยืดหยุ่น ทั้งยังกล่าวชื่นชมที่สหรัฐมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและการได้เปรียบดุลการค้ากับออสเตรเลีย เขาบอกว่าจะต้องทำบางอย่างรวมกับออสเตรเลียในอนาคต
ประธานาธิบดีทรัมป์ยังเปรียบเทียเรื่องงบประมาณทางทหารที่ใช้กับงบประมาณด้านการค้า โดยระบุว่าสหรัฐสนับสนุนทางทหารในหลายประเทศ ทั้งยีงบอกอีกว่าจะมีการลดกำแพงภาษีแก่ประเทศที่ปฏิบัติต่อสหรัฐอย่างเป็นธรรม แต่ก็บอกว่าหลายประเทศพันธมิตรกลับปฏิบัติต่อสหรัฐอย่างเลวร้ายทั้งด้านการค้าและทางทหาร ซึ่งนี่เป็นการพาดพิงไปยังเยอรมนีที่เขาเคยพูดถึงก่อนหน้านี้

logoline