svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เทศกาลน้ำแข็งในมองโกเลีย

08 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกปีทางตอนเหนือของมองโกเลียจะมีงานเทศกาลน้ำแข็ง ที่มีกิจกรรมทั้งรถเลื่อนบนน้ำแข็ง ไอซ์สเก็ต การประกวดชุดท้องถิ่น ในปีนี้มีประชาชนมาร่วมงานเพิ่มกว่าปีก่อนถึง 50%


ฤดูหนาวในมองโกเลียอุณภูมิอาจลดต่ำลงได้กว่า 50 องศาเซลเซียส เทศกาลน้ำแข็งจัดขึ้นบนทะสาบฮุฟสกูล (Lake Khuvsgul) ที่กลายเป็นน้ำแข็ง ทะเลสาบแห่งนี้จุดที่มีความลึกที่สุด ลึกถึง 267 เมตร เทศกาลนี้เป็นการเฉลิมฉลองฤดูหนาว ที่มีทั้งการเต้น แต่งกายด้วยชุดท้องถิ่น การเล่นไอซ์สเก็ต และยังมีกิจกรรมอื่นๆทั้งการยิงน้ำแข็ง ยิงธนู และการแข่งม้า

สโลแกนของงานเทศกาลน้ำแข็งในปีนี้"รักและอนุรักษ์ทะสาบฮุฟสกูล" โดยน้ำจืดจากทะสาบฮุฟสกูลคิดเป็น 70% ของน้ำจืดในมองโกเลีย จุดมุ่งหมายของเทศกาลนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูหนาว และยังเป็นการสร้างการตระหนักรู้ถึงการอนุรักษ์และฟื้นตัวของธรรมชาติ

หนึ่งในกิจกรรมหลักของเทศกาลนี้คือการแข่งขันไอซ์สเก็ตความเร็วผู้ชนะการแข่งขันนี้บอกว่าการสเก็ตบนทะเลสาบที่เป็นน้ำแข็งทั้งยากและตื่นเต้น นอกจากนี้ยังมีการประกวดชุดท้องถิ่น

เทศกาลน้ำแข็งจัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2543 ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทุกปี ผู้จัดงานบอกว่าการโฆษณาบนโซเชียลมีเดียและสื่อต่างๆทำให้มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่าปีที่แล้วเกือบ50% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวในประเทศ นอกจากนี้ในงานยังมีของท้องถิ่นมากขาย เช่น ถ้วยที่ทำจากเขาสัตว์ และชามไม้ ไฮไลท์ของงานในปีนี้คือการแกะสลักน้ำแข็งโดยศิลปินจากทั่วประเทศ

เทศกาลนี้ยังเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็ยว่าการท่องเที่ยวฤดูหนาวของมองโกเลียมีการพัฒนา ที่ยังมีศักยภาพอีกมากในการเติบโตในช่วงเวลาที่อากาศหนาวเหน็บอย่างนี้









logoline