svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" เลิกห้ามนำเข้าชิ้นส่วนช้างป่าแอฟริกา

08 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจอย่างเงียบๆให้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าซากและอวัยวะของช้างป่าแอฟริกาที่ถูกล่าเพื่อการกีฬา แม้เคยสั่งเบรกแผนการนี้เมื่อเดือนพ.ย.หลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก

การตัดสินใจล่าสุดประกาศผ่านบันทึกความเข้าใจของสำนักงานประมงและสัตว์ป่าสหรัฐเมื่อ 1 มี.ค. โดยระบุว่า อนุญาตให้นักล่าสัตว์นำซากและอวัยวะของช้างที่ถูกล่าเพื่อการกีฬาจากแซมเบียและซิมบับเวเข้าประเทศได้ โดยจะต้องได้รับใบอนุญาตซึ่งต้องผ่านการพิจารณาอนุมัติเป็นกรณีไป
ก่อนหน้านี้ในปี 2557 ประธานาธิบดีบารัก โอบามาได้ออกคำสั่งห้ามนำเข้าซากและอวัยวะช้างป่าแอฟริกา ที่ถูกล่าเพื่อการกีฬา แต่เมื่อเดือนพ.ย.2560 สำนักงานประมงและสัตว์ป่าประกาศจะออกใบอนุญาตให้นำชิ้นส่วนช้างป่าที่ถูกล่าเข้าประเทศได้ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมา จนประธานาธิบดีทรัมป์กลับลำโดยทวีตว่าขอระงับการตัดสินใจเรื่องนำเข้าชิ้นส่วนข้างป่าไว้ก่อนจนกว่าจะได้ทบทวนข้อเท็จจริงทั้งหมด
ที่ผ่านมาสำนักงานประมงและสัตว์ป่าอ้างเหตุผลว่า การอนุญาตให้ล่าสัตว์จะทำให้สามารถสร้างรายได้และนำไปใช้ในโครงการอนุรักษ์สัตว์ได้
ช้างป่าแอฟริกาถูกกำหนดให้เป็นสัตว์ป่าถูกคุกคามตามกฎหมายสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์ตั้งแต่ปี 2522 และการล่าช้างป่าแอฟริกาที่มีใบอนุญาตสองสัปดาห์จะต้องเสียค่าใช้จ่ายคนละกว่า 50,000 ดอลลาร์ ซึ่งไม่รวมค่าเครื่องบิน ลูกชายของทรัมป์สองคน ได้แก่ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ และเอริก ทรัมป์ เป็นนักล่าสัตว์เพื่อการกีฬาตัวยง และภาพของทรัมป์ จูเนียร์ ถือมีดและหางช้างที่มีคราบเลือด ที่ถูกเขาล่าในซิมบับเวเมื่อปี 2554 ทำให้เกิดเสียงประณามจากนักอนุรักษ์สัตว์

logoline