svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หอไอเฟล เปิดไฟเป็นเกียรติวันสตรีสากล

08 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสตรีสากล เมื่อคืนที่ผ่านมาหอไอเฟล ใจกลางกรุงปารีส เปิดไฟโชว์ยามค่ำคืน เพื่อเป็นเกียรติแก่สิทธิสตรีและส่งเสริมความเท่าเทียมในฝรั่งเศส โดยเฉพาะการเคลื่อนไหว Time's Up ที่สนับสนุนการต่อต้านการคุกคามทางเพศ


ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา บนหอไอเฟล ใจกลางกรุงปรารีส ที่สัญญลักษณ์สำคัญของฝรั่งเศส ข้อความในภาษาฝรั่งเศส ที่มีความหมายว่า Now We Act หรือ ตอนนี้่พวกเราออกมาทำแล้ว เป็น 1 วันล่วงหน้าก่อนที่วันสตรีสากลจะมาถึงในวันนี้

ซึ่งมีพิธีการเล็กๆบริเวณหน้าหอไอเฟล โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ฟรานซัว นิสเซ่น และนายกเทศมนตรีกรุงปารีส แอนน์ ฮีดัลโก กล่าวสุนทรพจน์เคียงข้างกับกลุ่มสิทธิสตรีที่สนับสนุนการเคลื่อนไหว Time's Up

นางฮีดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส บอกว่า ข้อความของพวกเราทุกคนต้องการส่งไปถึงผู้ชายและทุกคนในสังคม เพราะการต่อสู้ของพวกเราไม่ใช่สู้เพื่อต่อต้านใครแต่สู้เพื่อความเท่าเทียม ในแต่ละครั้งจะเกิดความก้าวหน้าขึ้นต่อสตรี แต่ละครั้งสังคมของเราเคลื่อนไหวเพื่อสันติที่มากขึ้น ความเท่าเทียมที่มากขึ้น การกีดกันทางเพศที่น้อยลง เราเคลื่อนไหวเพื่อให้ความรุนแรงน้อยลง และในท้ายที่สุดทุกคนจะได้รับประโยชน์ ผู้ชายก็เช่นกัน

ด้านนิสเซ่น รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ระบุ ในระดับกระทรวงเราต้องการที่จะลดความไม่เท่าเทียมกันในการจ่ายค่าจ้าง พวกเราได้เพิ่มงบประมาณราว 500,000 ยูโร เพื่อลดความไม่เท่าเทียมในการจ่ายค่าจ้างราว 10% ระหว่างผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจรับได้ และเราต้องการให้ผู้หญิงได้ตำแหน่งงานที่สำคัญมากยิ่งขึ้น

โครงการนี้จัดโดยมูลนิธิสิทธิสตรี การเคลื่อนไหวครั้งนี้มุ่งหวังที่จะระดมทุนเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงติดตามคดีต่างๆก่อนที่จะได้รับความยุติธรรม ซึ่งต่อไปผู้หญิงจะไม่ต้องพูดคำว่า Me too อีกครั้ง

ขณะนี้นักแสดงหญิงฝรั่งเศสกว่า 160 คน ร่วมการเคลื่อนไหวครั้งนี้













logoline