svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเตือนเด็กกินอาหารให้น้อยลง แก้ปัญหาโรคอ้วน

07 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษออกมากประกาศเตือนให้เด็กๆ ลดน้ำหนัก ด้วยการกินอาหารให้น้อยลงและคำนวนปริมาณพลังงานของอาหารที่บริโภค ทั้งกระตุ้นให้ผู้ผลิตอาหารลดปริมาณแคลอรีราว 20%

สาธารณสุขอังกฤษเตือนให้ประชาชนบริโภคอาหารให้น้อยลง และเตือนให้อุตสาหกรรมอาหารต้องหานวัตกรรมใหม่ๆที่จะลดปริมาณพลังงานในอาหารภายในปี 2567 ทั้งนี้สาธารณสุขอังกฤษออกโครงการเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนควบคุมปริมาณแคลอรีที่บริโภค ภายใต้ชื่อ Rule for thumb หรือหลักการง่ายๆ โดยควรกินอาหารเช้า 400 แคลอรี สำหรับอาหารกลางวันและเย็น มื้อละ 600 แคลอรี
ขณะนี้ร้านอาหารฟ้าฟู้ดรายใหญ่ในอังกฤษ เช่น แมคโดนัล, ซับเวย์ และเกรกส์ (Greggs) ร่วมลงชื่อเข้าร่วมโครงการนี้ โดยร้านฟ้าสฟู้ดเหล่านี้จะออกป้ายแนะนำอาหารแคลอรีต่ำเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า
นักโภชนาการอาวุโสของสาธรณสุขอังกฤษระบุว่า ข้อมูลล่าสุดจาก The National Child Measurement Programme พบว่าปัจจุบันมีเด็กน้ำหนักเกินในช่วยวัยก่อนเข้าสู่โรงเรียนประถมมากกว่าที่เคยเป็นมา ซึ่งถ้าเป็นโรคอ้วนแต่เด็กจะเพิ่มความเสี่ยงให้โตเป็นผู้ใหญ่ที่เป็นโรคอ้วน
นักวิจัยของสาธารณสุขอังกฤษ ประเมินว่าแต่ละวันเด็กๆได้รับแคลอรีที่ไม่จำเป็นราว 290-500 แคลอรี ซึ่งเทียบปริมาณพลังงานต่อ 1 มื้ออาหาร
ด้านผู้ผลิตอาหารถูกขอให้ลดปริมาณพลังงานของอาหารแปรรูป 13 ประเภท มีทั้ง พิซซ่า อาหาร ซุป เนื้อสัตว์ มันฝรั่งและพาสต้า และสลัดที่มีส่วนผสมหลายอย่าง เช่น ถั่วฮัมมัส นอกจากนี้ผู้จะได้รับการส่งเสริมให้พัฒนาสูตรอาหารใหม่ๆเพื่อลดปริมาณแคลอรีหรือลดปริมาณของอาหารเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยเป็นไปตามความสมัครใจ
เมื่อปีที่แล้วมีโครงการที่คล้ายกันของสาธารณสุขอังกฤษ คือโครงการลดปริมาณการบริโภคน้ำตาล โดยตั้งเป้าลดปริมาณพลังงานที่เด็กกินเข้าไปราว 50%
ข้อมูลจากสาธารณสุขอังกฤษพบว่า แต่ละปีมีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพจากภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนเป็นจำนวนมาก ซึ่งโครงการลดอ้วนนี้ จะช่วยประหยัดงบประมาณได้ราว 4,800 ล้านปอนด์ใน 25 ปีข้างหน้า ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลทางสังคมได้อีกราว 4,200 ล้านปอนด์ และยังสามารถป้องกันการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ 35,000 คน

logoline