svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สายลับรัสเซีย" อาจโดนเล่นงานด้วยสารเหลว

07 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สืบสวนของอังกฤษกำลังวิตกว่า อดีตสายลับรัสเซียกับลูกสาวถูกวางยาด้วยสารพิษเหลวที่คนร้ายพ่นสเปรย์ใส่บนถนน ที่อาจเป็นหญิงสาวผมบลอนด์ที่ถูกบันทึกภาพโดยกล้องวงจรปิด ขณะที่จุดเกิดเหตุ ยังถูกปิดล้อมโดยเจ้าหน้าที่สืบสวน

เซอร์เก สครีพัล อดีตสายลับรัสเซียวัย 66 ปี กับยูเลีย ลูกสาววัย 33 ปี ล้มลงหมดสติใกล้กับศูนย์การค้าในย่านซอลส์บิวรี่ เทศมณฑลวิลท์เชอร์เมื่อวันอาทิตย์ ตำรวจ 2 นายที่เข้าให้การช่วยเหลือ อยู่ในกลุ่ม 10 คน ที่ถูกส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนเซอร์เกกับลูกสาวอาการยังอยู่ในขั้นวิกฤตสก็อตแลนด์ยาร์ด ระบุว่า ตอนนี้ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายได้เข้ามาควบคุมคดีแล้วจากการสันนิษฐานเบื้องต้นชี้่ว่า เซอร์เกอาจถูกคนร้ายพ่นสเปรย์สารพิษใส่เขาบนถนนซึ่งการสูดดมทำให้เขาหมดสติอย่างรวดเร็ว ส่วนยูเลียน่าจะโดนลูกหลงจากสารพิษตอนที่เธอพยายามช่วยพ่อ ทางการยังควานหาตัวผู้หญิงผมบลอนด์ถือกระเป๋าสีแดง ที่กล้องวงจรปิดจับภาพได้นาน 20 นาที ก่อนที่เซอร์เกกับลูกสาวจะถูกพบหมดสติอยู่บนม้านั่ง เจ้าหน้าที่ยังขยายผลการสืบสวนไปถึงเครื่องดื่มของเซอร์เกที่ผับที่เขากับลูกสาวเข้าไปใช้บริการในเวลาไม่นาน ก่อนเกิดเหตุด้วย
การที่เซอร์เกมีสถานภาพเป็นสายลับสองหน้า ให้แก่หน่วยข่าวกรองต่างประเทศ หรือMI6 ได้นำไปสู่ข้อสันนิษฐานว่า น่าจะโยงใยไปถึงรัฐบาลรัสเซีย แต่ทฤษฎีอื่น ที่รวมถึงอาจเป็นฝีมือบางกลุ่มที่ต้องการป้ายความผิดให้รัสเซียก็ไม่อาจปฏิเสธได้เช่นกัน นอกจากนี้ การเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งของภรรยาของเขา เมื่อปี 2555 และการเสียชีวิตที่เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ของลูกชายของเขาเมื่อปีที่แล้ว ก็จะถูกสืบสวนด้วย
ตำรวจได้ปิดล้อมพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุ ในขณะที่ทีมนิติเวชเข้าไปตรวจสอบ โดยเฉพาะร้านอาหารอิตาเลียน Zizzi กับผับ The Mill ที่สองพ่อลูกเข้าไปใช้บริการก่อนออกไปหมดสติที่ม้านั่ง แพทย์ต้องประเมินอาการเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน 10 คน ที่ให้การช่วยเหลือสองพ่อลูก หลังมีบางคนบอกว่า คันหา หายใจลำบากและอาเจียน ซึ่งเป็นไปได้ว่าสารพิษยังฟุ้งอยู่ในอากาศ และหนึ่งในจำนวนนี้ ยังอยู่ที่โรงพยาบาล มีรายงานว่า ตำรวจสองนายที่เข้าไปถึงก่อน มีอาการคันตา คันและแสบร้อนที่ผิวหนัง
เรื่องนี้ถูกโยงเข้ากับประเด็นการเมืองและต่างประเทศ และกำลังจะถูกนำเข้าที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ

logoline