svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ที่ปรึกษาเศรษฐกิจ "ทรัมป์" ลาออก

07 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ปรึกษานโยบายเศรษฐกิจคนสำคัญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศลาออกเมื่อวาน หลังไม่เห็นด้วยที่ทรัมป์จะขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

แกรี โคห์น ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติระบุในแถลงการณ์สั้นๆว่า เป็นเกียรติที่ได้รับใช้ประเทศ และดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน โดยเฉพาะการผ่านกฎหมายปฏิรูปภาษีครั้งประวัติศาสตร์
โคห์น วัย 57 ปี อดีตประธาน โกลด์แมน แซคส์ เป็นที่ปรึกษาระดับสูงของทรัมป์คนล่าสุดที่ลาออกหรือถูกปลดในระยะนี้ เขาแสดงความเห็นอย่างหนักแน่นคัดค้านการตัดสินใจของทรัมป์ที่จะขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และ อลูมิเนียม 10% ที่ทำให้เกิดความหวั่นวิตกไปทั่วโลกว่าจะจุดชนวนสงครามการค้าโลก
ทำเนียบขาวระบุว่า โคห์นหารือกับประธานาธิบดีเมื่อไม่กี่สัปดาห์นี้ว่าใกล้ถึงเวลาที่เขาจะลาออก และคาดว่าจะสรุปวันลาออกได้ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และประธานาธิบดีทรัมป์ออกแถลงการณ์ยกย่องว่าแกรีเป็นอัจฉริยะที่หาได้ยากทำงานได้อย่างวิเศษสุดในการผลักดันนโยบายของรัฐบาลและช่วยให้การปฏิรูปภาษีครั้งประวัติศาสตร์สำเร็จ รวมทั้งทำให้เศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งอีกครั้ง
แต่เมื่อรัฐบาลขาดโคห์น ที่มีนโยบายสายกลาง ทำให้ตลาดวิตกว่ารัฐบาลจะมีนโยบายปกป้องการค้ามากยิ่งขึ้น และจะเดินหน้าขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมต่อไป เงินดอลลาร์และตลาดหุ้นพากันปรับตัวลดลงทันทีด้วยความกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้การลาออกของโคห์นยังสวนทางกับทวีตของทรัมป์ในเช้าวันเดียวกันที่ระบุว่า "ไม่มีความวุ่นวายในทำเนียบขาว"

logoline