svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สายลับรัสเซีย" ถูกวางยาพิษที่อังกฤษ

06 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดความวิตกต่อสาธารณชนในประเทศอังกฤษ หลังเกิดเหตุสายลับรัสเซียถูกวางยาพิษ และพบว่า เขาเป็นสายลับสองหน้าที่ขายความลับให้หน่วยข่าวกรองต่างประเทศหรือ MI6

นายเซอร์เก คริพัล นายทหารยศพันเอกชาวรัสเซียวัย 66 ปี กับหญิงวัย 33 ปี ล้มหมดสติที่ศูนย์การค้าในย่านซอลส์บิวรี่ เทศมณฑลวิลท์เชอร์ เมื่อวันอาทิตย์ และถูกนำส่งโรงพยาบาลซอลส์บิวรี่ ดิสทริค ต่อมาเช้าวันจันทร์ ทางโรงพยาบาลได้ประกาศว่าเป็น "สถานการณ์สำคัญที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน" (major incident) พร้อมระดมทีมฉุกเฉินเพื่อขจัดการปนเปื้อนและปิดแผนกฉุกเฉิน เพื่อปกป้องผู้ป่วยคนอื่นๆ ตำรวจได้ปิดล้อมร้านอาหาร "Zizzi" บนถนนคาสเซิล ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน แต่ยืนยันว่า ไม่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ แต่ประชาชนสามารถแจ้งสายด้านสุขภาพ 111 ถ้ารู้สึกว่าป่วย หรือไม่ก็สายด่วน 999
คาดว่า นายเซอร์เกซึ่งเปิดโปงสายลับรัสเซียหลายสิบคน อาจจะตกเป็นเป้าของการถูกแก้แค้นโดยอดีตเพื่อนรวมงาน ส่วนผู้หญิงที่โดนด้วยอาจเป็นคนในครอบครัวของเขา ตำรวจยังไม่ประกาศว่าเป็นการก่อการร้าย ด้านเพื่อนๆ ของนายอเล็กซานเดอร์ลิทวิเนนโก อดีตสายลับรัสเซียที่ถูกวางยาพิษด้วยสารกัมมันตรังสีโพโลเนียม 210 เมื่อปี 2559 ระบุว่า นี่เป็นหลักฐานว่าเป็นการโจมตีที่มีรัฐบาลรัสเซียหนุนหลัง
มีการสันนิษฐานในเบื้องต้นว่า ยาเซอร์เกอาจถูกวางยาด้วย "เฟนทานิล" ซึ่งเป็นยาระงับปวดประสิทธิภาพสูงในกลุ่มโอปิออยด์ ซึ่งโอปิออยด์เป็นสารสังเคราะห์ที่มีฤทธิ์ร้ายแรงกว่าเฮโรอีน ถึง 100 เท่า ทั้งยังหาซื้อได้ผ่านเว็บมืดทั่วไป
นายเซอร์เกเคยแจ้งตำรวจว่า เกรงว่าชีวิตจะไม่ปลอดภัย เมื่อสิบปีก่อน เขาถูกกล่าวหาว่า ขายความลับให้เจ้าหน้าที่ MI6 ในสไตล์หนังเจมส์ บอนด์ ด้วยการซ่อนไว้ในก้อนหินปลอมและนำไปวางไว้ในสวนสาธารณะในกรุงมอสโคว์ จนกระทั่้งตำรวจลับของรัสเซียไปเจอก้อนหินปลอม เมื่อปี 2559 จึงสามารถเปิดโปงวิธีการส่งผ่านความลับด้วยการเดินผ่านหินปลอม และส่งข้อมูลเข้าไปในหินปลอมผ่านอุปกรณ์มือถือที่ซ่อนอยู่ ทำให้นายเซอร์เกถูกควบคุมตัวอยู่ในคุกที่มีการรักษาความปลอดภัยระดับสูงในปีเดียวกันนานถึง 13 ปี ก่อนได้รับอิสรภาพเมื่อปี 2553 ภายใต้ข้อตกลงแลกกับการเนรเทศสายลับรัสเซียที่กบดานอยู่ในสหรัฐฯ 10 คน

logoline