svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครูอาร์เจนตินา หยุดสอนประท้วง

06 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูหลายพันคน ออกมาเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนในกรุงบัวโนสไอเรส เมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการหยุดสอนประท้วง 48 ชั่วโมง ที่เกิดขึ้นพร้อมกับการเปิดปีการศึกษาในอาร์เจนตินา

การประท้วงที่มีสหภาพครูใหญ่ที่สุดของประเทศเข้าร่วม ส่งผลให้นักเรียนหลายล้านคนต้องไปโรงเรียนโดยที่ไม่มีครูเข้าสอนในชั้นเรียน
บรรดาครูที่เข้าร่วมการประท้วงพากันปิดถนนหลายสาย ขณะเดินขบวนในเมืองหลวงของอาร์เจนตินา โดยชูป้ายประนามนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลว่าเป็น หายนะ ประเด็นสำคัญที่มีการร้องเรียน คือให้รัฐบาลกลับมาเปิดการเจรจากับครูกลุ่มต่างๆ ทั่วประเทศ เรื่องการขึ้นเงินเดือน เพื่อชดเชยอัตราเงินเฟ้อสูงของอาร์เจนตินา
โดยบรรดาครู เรียกร้องให้ขึ้นค่าตอบแทนให้สูงกว่าเพดานที่รัฐบาลตั้งไว้ เช่น 12 เปอร์เซ็นต์ ในเมืองหลวงของอาร์เจนตินา และ 15 เปอร์เซ็นต์ ในรัฐบัวโนสไอเรส ซึ่งเป็นรัฐใหญ่สุดของประเทศ
ก่อนหน้านี้่ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดี เมาริซิโอ มากรี ของอาร์เจนตินา ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าร่วมงานเปิดปีการศึกษาในโรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐกอร์เรียนเตส ทางตอนเหนือของประเทศ บอกว่า ระบบการศึกษาของรัฐบาล กำลังเผชิญความท้าท้าทายครั้งใหญ่
รัฐบาลของนายมากรี ซึ่งเป็นสายอนุรักษ์นิยมที่เข้าครองอำนาจเมื่อกว่าสองปีก่อน มองว่า การขึ้นค่าตอบแทน ไม่ควรสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อ ซึ่งอยู่ที่ 15 เปอร์เซ็นต์ ในปีนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์เอกชนคาดการณ์ว่า ค่าครองชีพจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20%

logoline