svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐลด จนท.สถานทูตในคิวบา

06 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิวบาบอกว่า สหรัฐ กำลังเล่นการเมือง ด้วยการลดจำนวนพนักงานสถานทูตสหรัฐในกรุงฮาวานา ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมด้านกงสุล ณ สถานทูตที่โดยปกติแล้วคึกคัก


เจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้ดูแลกิจการด้านอเมริกาเหนือของคิวบา ยืนยันวานนี้ ว่า ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่จะกล่าวโทษว่าคิวบาเกี่ยวข้องเหตุการณ์ลึกลับที่ทำให้เจ้าหน้าสถานทูตสหรัฐ 24 คน ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐปรับลดเจ้าหน้าที่สถานทูตถึง 60 เปอร์เซ็นต์

โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศเมื่อวันศุกร์ว่าการปรับลดจำนวนเจ้าหน้าที่สถานทูตในคิวบาเป็นการปรับลดถาวร โดยปกติสถานทูตสหรัฐในคิวบา มักเนืองแน่นไปด้วยผู้มายื่นขอวีซ่าหลายร้อยคนในช่วงวันทำการ แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีชาวคิวบาจำนวนหนึ่งเท่านั้น ที่ไปรออยู่ด้านนอกสถานทูตเพื่อยื่นเอกสารขอวีซ่าเข้าสหรัฐ

บรรดาธุรกิจท้องถิ่นที่ให้บริการผู้ยื่นขอวีซ่า ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการปรับลดจำนวนเจ้าหน้าที่สถานทูต ซึ่งส่งผลให้จำนวนชาวคิวบาที่ต้องการยื่นขอวีซ่าลดจำนวนลงอย่างมากตามไปด้วย

ขณะนี้ ชาวคิวบาส่วนใหญ่ต้องเดินทางไปยังประเทศที่สาม อย่าง โคลัมเบีย หรือเม็กซิโก เพื่อยื่นขอวีซ่าเข้าสหรัฐ ทั้งนี้ ตามข้อตกลงระหว่างสองประเทศ สหรัฐต้องออกวีซ่าปีละ 20000 ฉบับ ให้กับชาวคิวบาที่ต้องการอพยพไปยังสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังมีชาวคิวบาอีกหลายพันคนที่ยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยว เพื่อเดินทางไปเยี่ยมครอบครัว และซื้อสินค้าสำหรับธุรกิจส่วนตัว

logoline