svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ เยือนเวียดนามในรอบ 42 ปี

05 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ เยือนเวียดนามครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเวียดนาม โดยหลายฝ่ายมองว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงจีนที่กำลังแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาค

เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ USS Carl Vinson (ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน) น้ำหนัก 1 แสน 3 พันตัน เข้าจอดบริเวณด้านนอกชายฝั่งของเมืองดานัง ทางตอนกลางของประเทศเวียดนามในวันนี้ (5 มี.ค.) โดยมีกำหนดเยือน 5 วัน ซึ่งวงดุริยางค์ทหารเรือสหรัฐฯ จะเปิดคอนเสิร์ต และจะเยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากสารเคมี "ฝนเหลือง" ในช่วงสงครามเวียดนาม

เรือ USS Carl Vinson ถือเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรก และเป็นการเดินทางเยือนเวียดนามของกองทัพสหรัฐฯ คณะใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเวียดนามใน พ.ศ.2518 ขณะที่ก่อนหน้านี้เรือรบของสหรัฐฯ ที่เยือนเวียดนามล้วนเป็นเรือลำเล็กกว่า

การเยือนครั้งนี้ถูกเปิดเผยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาโดยพลเอกเจมส์ แมตทิสรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ที่เยือนเวียดนามครั้งประวัติศาสตร์ และสะท้อนถึงความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีที่พัฒนาขึ้นนับตั้งแต่มีการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2538 และรัฐบาลสหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอาวุธต่อเวียดนามเมื่อปี 2559

ขณะเดียวกันความสัมพันธ์ทางทหารที่แน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐฯ และเวียดนามยังเป็นการส่งสัญญาณไปยังจีนที่กำลังแผ่ขยายอิทธิพลในพื้นที่โดยการอ้างกรรมสิทธิ์และสร้างเกาะเทียมบริเวณหมู่เกาะพาราเซลและสแปรตลีย์ ซึ่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามพยายามเจรจาลดความตึงเครียดกับจีน ขณะที่สหรัฐฯ ได้ส่งเรือลาดตระเวณในทะเลจีนใต้เป็นประจำ โดยอ้างหลักเสรีภาพในการเดินทะเล

logoline