svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเปิดประชุมสภาครั้งสำคัญ มุ่งต่ออายุ "สี จิ้นผิง"

05 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาประชาชนจีนเปิดประชุมประจำปีในวันนี้ (5 มี.ค.) ซึ่งเป็นครั้งสำคัญที่สุดในยุคนี้เพื่อเตรียมปูทางให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งได้นานอย่างไม่มีกำหนด และสามารถผลักดันวิสัยทัศน์ของเขาที่ต้องการให้จีนเป็นมหาอำนาจของโลกได้สำเร็จ

ในวันแรกของการประชุมที่มหาศาลาประชาชน นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง รายงานสถานการณ์ของประเทศและกำหนดนโยบาย โดยพุ่งเป้าแก้ไข 3 ปัญหาท้าทายสำคัญ ได้แก่ ความเสี่ยงทางการเงิน มลพิษ และความยากจน เขากล่าวว่า รัฐบาลตั้งเป้าให้เศรษฐกิจขยายตัวราว 6.5% ลดลงเล็กน้อยจากปีที่แล้ว แต่ยืนยันว่ายังอยู่ในเกณฑ์เติบโตแข็งแกร่งที่สุดของโลก และรัฐบาลจะเน้นผลักดันปฏิรูปด้านโครงสร้าง เพิ่มกลไกขับเคลื่อนการเติบโต และลดความเสี่ยงในภาคการเงิน

นอกจากนี้รัฐบาลจะเน้นเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กองทัพ โดยจัดสรรงบประมาณให้กระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้น 8% เป็น 1.1 ล้านล้านหยวน หรือเกือบ 5.5 ล้านล้านบาท ขณะเดียวกันรัฐบาลจะลดการผลิตเหล็กราว 30 ล้านเมตริกตันและถ่านหิน 150 ล้านเมตริกตันเพื่อลดปัญหามลพิษ รวมทั้งตั้งเป้าลดคนยากจนราว 10 ล้านคนภายในปีนี้

ส่วนไฮไลท์สำคัญของการประชุมที่จะจัดถึง 20 มี.ค. คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกข้อจำกัดประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้เพียงสองสมัยติดกัน การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้สี จิ้นผิง วัย 64 ปี ซึ่งจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สองที่มีวาระ 5 ปีในการประชุมนี้ สามารถกุมอำนาจทั้งในฐานะประธานาธิบดี เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และผู้บัญชาการกองทัพไปอีกนาน ซึ่งนักวิเคราะห์ มองว่า สีต้องการเวลาเฟ้นหาและฝึกฝนทายาทที่เหมาะสมที่สุด เพราะไม่อยากให้อำนาจตกอยู่ในมือพวกคอร์รัปชั่นและกลุ่มชนชั้นสูง และการปราบปรามการทุจริตที่ทำมาจะได้ไม่สูญเปล่า 

logoline