svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ออสการ์" กัดเรื่องเพศและการเมือง

05 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประกาศผลรางวัลออสการ์ปีนี้ ยังคงเน้นเรื่องเพศ ทั้งเรื่องที่นักแสดงหญิงถูกคุกคามทางเพศ การที่ผู้หญิงมารับบทนำในหนังซูเปอร์ฮีโรที่ประสบความสำเร็จ และเรื่องทัศนต่อต้านผู้นิยมรักร่วมเพศของรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์

การประกาศผล "Academy Awards" หรือ รางวัลออสการ์ครั้งที่ 90 ที่ Dolby Theater ในฮอลลีวู้ด ได้ถูกบดบังด้วยอิทธิพลของการเคลื่อนไหวต่อต้านอาวุธปืน และกระแสต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศสตรี โดยมีการแจกเข็มกลัดของกลุ่ม Everytown for Gun Safety ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องให้ควบคุมอาวุธปืนและต่อต้านความรุนแรงจากอาวุธปืน และกลุ่ม Time's Up ที่ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อสตรีในทุกวงการ ส่วนบรรยากาศบนพรมแดง พบว่า เหล่านักแสดงสวมเสื้อสีผ้าหลากสี ต่างจากเมื่อครั้งการประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ และ BAFTA
จิมมี่ คิมเมล พิธีกรชื่อดังวัย 50 ปี รับหน้าที่พิธีกรเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ ได้พูดถึงประเด็นอื้อฉาว "Weinstein scandal" ที่ฮาร์วีย์ ไวน์สไตน์ อดีตผู้ทรงอิทธิพลของวงการฮอลลีวู้ดถูกคณะกรรมการออสการ์ปลดออกจากการเป็นสมาชิกเมื่อเดือนตุลาคม โดยเป็นคนที่สองที่เจอความอัปยศแบบนี้ ซึ่งคิมเมลบอกว่า มีคนถูกเสนอชื่อมากมาย แต่ไวน์สไตน์สมควรได้รับมากที่สุด 
เขาพูดถึงตุ๊กตาออสการ์ด้วยว่า เป็นที่ชื่นชอบของทุกคนในฮอลลีวู้ด เขาวางมือไว้ในที่ที่คุณสามารถมองเห็นได้ และที่สำคัญที่สุดคือ เขาไม่มีอวัยวะเพศ "เขาเป็นรูปปั้นแห่งข้อจำกัดที่แท้จริง"
เขายังพูดถึงการลุกขึ้นมาต่อสู้อย่างเหลือเชื่อของเหล่าผู้หญิงในอุตสาหกรรมบันเทิงโดยบอกว่า เขายังจำได้เมื่อตอนที่บรรดาสตูดิโอยักษ์ใหญ่ ไม่คาดคิดว่า ผู้หญิงหรือคนกลุ่มน้อยจะมาเป็นตัวเปิดหนังซูเปอร์ฮีโร่ได้ ซึ่งเป็นการกล่าวถึง กัล กาด็อต นักแสดงหญิงชาวอิสราเอล ที่รับบทนำในหนังเรื่อง "Wonder Woman" และที่จำได้ก็เพราะมันตรงกับเดือนมีนาคม ปีที่แล้ว 
เขาพูดถึงกรณีที่ไวน์สไตน์ ถูกคณะกรรมการออสการ์ปลดจากการเป็นสมาชิก หลังถูกนักแสดงหญิงหลายคนแฉว่า เคยถูกเขาคุกคามทางเพศ, พาดพิงรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ที่มีทัศนะต่อต้านผู้มีรสนิยมชอบเพศเดียวกัน ด้วยการบอก ว่า เราไม่ได้ทำหนังอย่าง "Call Me by Your Name" เพื่อหวังรายได้ แต่ทำเพื่อให้ไมค์ เพนซ์ อารมณ์เสีย และแซวความผิดพลาดในการประกาศผลรางวัลเมื่อปีที่แล้ว ที่นักแสดงรุ่นใหญ่อย่างเฟย์ ดันนะเวย์ กับวอร์เรน บีตตี้ ประกาศให้เรื่อง "La La Land" คว้ารางวัลหนังยอดเยี่ยม แทนที่จะเป็นเรื่อง "Moonlight" ซึ่งเขาบอกว่า ปีนี้ถ้าได้ยินประกาศชื่อ ก็อย่าเพิ่งลุกขึ้น 

logoline