svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"รัฐบาลอิตาลี" ยอมรับพ่ายแพ้เลือกตั้ง

05 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรครัฐบาลอิตาลียอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้แล้ว หลังผลเอ็กซิตโพลล์บ่งชี้ว่า ได้คะแนนเสียงอยู่ในอันดับสาม ขณะที่ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากเด็ดขาด ทำให้อาจต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม

มิเชล มาร์ตินา รัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปไตยที่มีแนวคิดกลางซ้าย กล่าวยอมรับในวันนี้ว่า ผลชัดเจนมากว่ารัฐบาลพ่ายแพ้ เป็นผลเลือกตั้งที่แย่กว่าที่คาดไว้
ความเห็นของเขามีขึ้นหลังสื่อรายงานผลเอ็กซิตโพลล์ว่า พรรคประชาธิปไตยภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีปาไอโล เจนตีโลนี ได้คะแนนเสียงเพียง 23.1% ตามหลังกลุ่มพันธมิตรพรรคขวาจัด ที่ได้คะแนนเสียงรวมกัน 35.5% และพรรคไฟว์ สตาร์ มูฟเมนต์ ที่ต่อต้านพรรคกระแสหลักได้ 32.5% แต่ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากเด็ดขาดทำให้อาจต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 650 ที่นั่งและสมาชิกวุฒิสภา 315 ที่นั่งเสร็จสิ้นลงเมื่อเวลา 5.00 น.วันนี้ตามเวลาไทย โดยมีจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งราว 71.5% จากจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งกว่า 46 ล้านคน การเลือกตั้งจัดขึ้นเพียงสองเดือนหลังประธานาธิบดี แซร์จิโอ มัตตาเรลลาประกาศยุบสภาเมื่อ 28 ธ.ค.ปีที่แล้ว
สื่อคาดการณ์จากผลนับคะแนนเบื้องต้นว่า พรรคลีค ที่มีแนวคิดขวาสุดโต่งมีคะแนนเสียงแซงหน้าพรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ของอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี 4 สมัยที่อยู่ในกลุ่มพันธมิตรขวาจัดด้วยกัน ทำให้มัตเตโอ ซาลวินี หัวหน้าพรรคสันนิบาต ที่มีนโยบายปิดค่ายผู้อพยพและเนรเทศผู้อพยพหลายแสนคน มีโอกาสได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลี ขณะที่แบร์ลสุโคนี วัย 81 ปี ซึ่งต้องโทษคดีโกงภาษีจะยังไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆได้จนกว่าจะถึงปีหน้า
ส่วนพรรคไฟว์ สตาร์ มูฟเมนต์ ภายใต้การนำของลุยจิ ดิ ไมโอ นักการเมืองหนุ่มวัย 31 ปี เป็นพรรคเดียวที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุดอาจจับมือเป็นพรรคร่วมรัฐบาล พรรคนี้ชูนโยบายประชานิยมและต่อต้านสหภาพยุโรป และมีคะแนนนิยมมาแรงเพราะความเบื่อหน่ายของประชาชนต่อพรรคการเมืองกระแสหลัก

logoline