svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

exit poll ชี้เลือกตั้งอิตาลี จะทำให้เกิดภาวะรัฐสภาแขวน

05 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Exit Poll ที่ออกโดยสถานีโทรทัศน์ของทางการอิตาลี ชี้การเลื่อกตั้งครั้งนี้จะไม่มีพรรคใดได้ที่นั่งได้ถึง 40% ที่จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้อาจเกิดภาวะความไม่แน่นอนทางการเมือง

ผล Exit Poll ที่ออกโดย Rai สถานีโทรทัศน์ของทางการอิตาลี ชี้ว่า พรรค Five Star Movement จะเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุด ในขณะกลุ่มการเมืองขวา-กลาง และขวาจัดที่ต่อต้านกระแสผู้อพยพที่เดินทางเข้ามาในยุโรป จะกวาดที่นั่งในสภามากที่สุด ซึ่งรวมถึงพรรค Forza Italia ของอดีตนายกรัฐมนตรี Silvio Berlusconi ของอิตาลีแต่จะไม่มีพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองใด ที่สามารถได้ที่นั่งได้ถึง 40% ที่จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้อาจเกิดภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศ

ที่ผ่านมา exit poll ในอิตาลีไม่มีความแม่นยำในการชี้ผลการเลือกตั้งมากซักเท่าไหร่ กระทรวงมหาดไทยจะออกผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในคืนวันเลือกตั้ง โดยจะสรุปผลให้ประชาชนทราบในเวลา 14.00 น ตามเวลาท้องถิ่นในวันต่อไป
มีการคาดการณ์ว่านอกจากพรรค Forza Italia แล้ว พรรคการเมืองที่มีแนวคิดขวา-กลาง อย่าง Noi con IItalia และพรรคขวาจัดอย่างพรรค Lega พรรค Fratelli dItalia จะมีคะแนนเสียงรวมกัน ราว 33-36 เปอร์เซ็นต์ ส่วนพรรคประชานิยม Five Star Movement จะเป็นพรรคการเมืองเดี่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยคะแนนเสียงราว 29-32 เปอร์เซ็นต์

โดยมีการคาดว่ากลุ่มพรรคการเมืองขวา-กลาง และขวาจัด จะได้ที่นั่งราว 225 to 265 ที่นั่งในสภา ซึ่งต่ำกว่า316 ที่นั่ง ที่จำเป็นในการครองเสียงข้างมากยุโรปจับตามองการเลือกตั้งอิตาลี ว่าพรรคประชานิยมอย่าง M5S จะสามารถเป็นผู้นำในสภาอิตาลีได้หรือไม่การเลือกตั้งครั้งนี้มีการหาเสียงเรื่องนโยบายผู้อพยพเป็นหลัก และเป็นความท้าทายสำหรับพรรคการเมืองขวาจัดที่มีนโยบายต่อต้านผู้อพยพ

logoline