svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกิดกลุ่มประท้วงการแข่งขัน "สุนัข ลากเลื่อน" ในอลาสกา

04 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐอลาสกาของสหรัฐฯ เปิดการแข่งขันสุนัขลากเลื่อนที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้ถูกประท้วงโดยนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์


รัฐอลาสกาเปิดการแข่งขันสุนัขลากเลื่อน "อิดิทาร็อด" ครั้งที่ 46 ที่เมืองแองเคอเรจซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐเมื่อวานนี้ ท่ามกลางหิมะที่ตกลงมาเล็กน้อย โดยปีนี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันถึง 67 ทีม
การแข่งขันซึ่งจะเริ่มออกเดินทางตั้งแต่วันนี้ จะเริ่มต้นที่เมืองวิลโลว์ เมืองเล็กๆ ที่ห่างจากเมืองแองเคอเรจไปประมาณ 120 กม. จากนั้นจะใช้เวลาอีก 7-10 วันเพื่อเดินทางไปยังเส้นชัยในเมืองโนมที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1,600 กม. โดยในปีนี้โชคดีที่มีหิมะตกหนักกว่าปีที่ผ่านๆ มา ทำให้สามารถแข่งขันได้ในเส้นทางปกติ ไม่ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นๆ เหมือนช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันมีผู้ชุมนุมประท้วงการแข่งขันด้วยการทำหลุมศพจำลองขึ้นมา 5 หลุม เพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงสุนัข 5 ตัวที่ตายระหว่างหรือหลังการแข่งขันในปีที่แล้ว นอกจากนี้เมื่อปีก่อนยังมีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้น เมื่อพบว่าผู้ชนะการแข่งขันให้ยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากฝิ่นกับสุนัข ส่งผลให้มีผู้สนับสนุนรายใหญ่ประกาศถอนตัว และเงินรางวัลปีนี้ลดลงจาก 7 แสน 5 หมื่นดอลลาร์ เหลือ 5 แสนดอลลาร์

logoline